Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tự hào làm được… giống người ta

 

Sáng 22-2-2018, một anh bạn đang ngao du ăn Tết ở Mỹ chụp và post lên cõi Phây ảnh một tòa tháp tại San Francisco (bang California) và hỏi bạn bè coi có giống Tháp Tài chính Bitexco Financial Tower ở Việt Nam không?

Chỉ trong 1 nốt nhạc, có bạn còm “Tòa nhà của Tony Stark”, bạn khác nhận ra: “Stark Tower”, bạn nọ gọi tên: “Avenger Tower”. Và cho dù là tên gì, cái tòa tháp trong ảnh như anh em sinh học của Bitexco Financial Tower.

Từ khi Bitexco Financial Tower chưa khánh thành, trên truyền thông đã xuất hiện vô số những lời khen hay khoe đầy tự hào. Trên trang web của Bitexco Financial Tower hiện nay người ta vẫn còn đọc được lời giới thiệu: “Cùng đội ngũ chuyên gia quốc tế, chúng tôi tạo nên một công trình đẳng cấp thế giới.” Thiệt sự điều này không phải là nổ vang như pháo Bình Đà đâu. Bitexco Financial Tower quả là một công trình xây dựng có tầm quốc tế, tất nhiên với mức độ nào thì không nói ở đây. Trang web của Bitexco Financial Tower ca ngợi đây là một “tầm nhìn Việt Nam”. Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT Bitexco, cũng hoan hỉ: “Chúng tôi rất tự hào rằng Tháp Tài chính Bitexco được quốc tế công nhận là một biểu tượng cho đất nước Việt Nam.” Và quả thật, suốt từ đó đến nay, Bitexco Financial Tower luôn được không ít người coi như một biểu tượng của Việt Nam, mang dấu ấn Việt Nam. Theo tôi, Bitexco Financial Tower hoàn toàn có thể được coi như một biểu tượng và một dấu ấn về sự phát triển kinh tế và tài chính, hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Như đã nói, tôi cũng rất tự hào khi ở Việt Nam, đặc biệt là ở Saigon có được một công trình xây dựng như Bitexco Financial Tower. Cái đó không còn phải bàn cãi. Nhưng tôi không bao giờ coi nó như một biểu tượng kiến trúc hay dấu ấn kiến trúc đại diện cho Việt Nam. Lý do đơn giản, kiểu dáng thiết kế của nó không phải chỉ có ở Việt Nam để có thể gọi là độc đáo.

Hình ảnh tòa Stark Tower, tổng hành dinh của Tony Stark trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đình đám Mỹ Iron Man (phát hành năm 2008) và The Avengers (năm 2012) cũng được cho là “hao hao” Bitexco Financial Tower.

Trên tạp chí kinh tế nổi tiếng Forbes (Mỹ) ngày 25-4-2016 có đăng một bài với cái tít: “What ‘Stark Tower’ Tells Us About Vietnam’s Economy” (Tòa tháp ‘Stark Tower’ nói cho chúng ta điều gì về nền kinh tế Việt Nam). Trong bài báo, tác giả Johan Nylander giải thích: “Tòa nhà này có nickname là ‘Stark Tower’ vì nó giống với tổng hành dinh của Tony Stark trong các bộ phim Iron Man và Avengers.” (The building is nicknamed “Stark Tower” due to its resemblance to Tony Stark’s headquarters in the Iron Man and Avengers films.)

Nhưng có lẽ thú vị nhất là về một người anh em cùng cha của Bitexco Financial Tower đang định cư tại Kuala Lumpur (Malaysia). Hồi năm 2010, trong một lần lang thang ở thủ đô của Malaysia, tôi đã giật nảy cả mình khi nhìn thấy từ xa một tòa tháp y chang Bitexco Financial Tower.

Tìm hiểu rõ hơn về tòa tháp ở Malaysia, tôi được biết đây là tòa tháp có tên Telekom Tower hay còn có tên gọi khác là Bamboo Tower, là 1 trong 3 tòa cao nhất ở Malaysia, là nơi đặt trụ sở của tập đoàn Telekom Malaysia. (Còn nhớ là dạo trước, có một số người nói Tháp Bitexco được lấy cảm hứng thiết kế từ một búp măng tre. Người Malaysia cũng gọi tòa tháp của mình là Tháp Tre – Bamboo Tower.)

Tòa tháp Telekom Tower đã được Deawoo Construction (Hàn Quốc) xây dựng từ năm 1998 đến năm 2001 và chính thức khai trương vào ngày 11-2-2003. Tòa tháp Bitexco Financial Tower bắt đầu được lên ý tưởng thiết kế vào năm 2005 và bắt đầu xây dựng từ năm 2006 đến năm 2010 thì hoàn thành.

Thực tế là tất cả các tòa tháp này đều không giống nhau như đúc đâu, nên không thể gọi là photocopy mà phải nói chính xác là chúng được lấy cảm hứng từ nhau. Khi đặt chúng ở bên nhau, ai cũng có thể nhận ra chúng là anh em chung một cha mẹ. 

Câu chuyện chỉ có thế. Và chỉ có thế mà thôi. Chỉ mang tính tư liệu cho nó rõ ràng hơn. Và cho tới bây giờ cũng như mãi về sau, tôi luôn tự hào vì xứ Việt mình có thể xây được một tòa tháp như Bitexco Financial Tower. Một niềm tự hào có giới hạn của nó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Nguồn Internet. Thanks.