Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Gạo nghĩa tình cho nạn nhân thiên tai thôi mà…

 

Nếu đọc cái tin được giựt tít: “Việt Nam tiếp nhận 5.300 tấn gạo do Hàn Quốc viện trợ” mà bị cắt bỏ mục đích, những người Việt có lòng tự trọng và biết phải quấy khó mà không ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái.

Còn khi đọc tít đầy đủ ý nghĩa, biết đây là số gạo quà tặng nhân đạo (thậm chí gọi là viện trợ nhân đạo) mà chính phủ Hàn Quốc thay mặt nhân dân nước mình gởi tặng nhân dân các vùng bị thiên tai ở Việt Nam năm 2017 thì ta ắt hiểu lại là chuyện bình thường (về cách thức), đúng quy trình trong quam hệ quốc tế, nhất là thời hội nhập. Nó không dính dáng gì tới phẩm giá, đẳng cấp, dù ảo hay thực, cả. Ngay cả nước Mỹ khi gặp thiên tai khốc liệt cũng vẫn nhận viện trợ nhân đạo của quốc tế. Và Mỹ cũng từng nhận những khoản viện trợ nhân đạo của ít lòng nhiều từ Việt Nam.

Vì thế đừng nên suy diễn sự việc đầy ý nghĩa nhân đạo, nhân văn, tình hữu nghị không viễn vông này nhé các bạn tôi ơi. Cũng đừng lấy lý lẽ do mình là nước nông nghiệp chuyên sản xuất gạo và thuộc nhóm nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới mà coi việc nhận gạo từ nước khác tặng, nhất là nước bạn hàng mua gạo của mình, là một điều mắc cỡ. Làm thế, các bên đều buồn.

Trên các bao gạo 40kg đều in chữ Quà tặng gạo từ Cộng hòa Triều Tiên thông qua Quỹ Dự trữ Gạo khẩn cấp ASEAN+3 mà Hàn Quốc và Việt Nam đều là thành viên (có nghĩa Việt Nam cũng có đóng góp gạo vào quỹ chung này). Và Hàn Quốc không phải là nước duy nhất chia sẻ tấm lòng với Việt Nam.

Theo báo Khánh Hòa Online, số gạo 5.300 tấn được vận chuyển đường biển cập cảng Cam Ranh ngày 3-3-2018 là số gạo đợt 1 trong tổng số 10.000 tấn gạo mà Hàn Quốc viện trợ nhân đạo năm 2017 giúp Viêt Nam khắc phục hậu quả thiên tai quá nặng trong năm qua. Năm 2017, các thể loại thiên tai hoành hành Việt Nam khiến 386 người chết và mất tích, gây thiệt hại vật chất khoảng 60.000 tỉ đồng.

Vấn đề nên quan tâm là liệu 6 tỉnh (Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk) được nhận số gạo nhân đạo trong đợt 1 này xử lý ra sao, trao cho người dân bị thiên tai thế nào. Tôi nghĩ rằng nếu các tỉnh vừa qua nài nỉ Trung ương hay huy động xã hội hóa để có vốn xây dựng những cái gọi là công trình phù phiếm, khoe mã mà lại thuộc nhóm địa phương phải nhận gạo cứu đói thì thiệt là…”vi ảo diệu”. Có thể tôi sẽ bị ném đá rằng xây tượng đài, dựng cổng chào,… thuộc phạm trù khác với cứu đói, giảm nghèo. Tôi ngây thơ trộm nghĩ có lẽ đó là phạm trù… thần thái!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ báo Khánh Hòa Online. Cảm ơn ạ.