Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ai đang giám quản Tổng giáo phận Saigon?

Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc (Bộ Truyền giáo) thuộc Tòa Thánh Vatican ngày 8-3-2018 đã bổ nhiệm Đức giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng làm Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận TP.HCM với lý do “do trống tòa và theo sự xếp đặt của Tòa Thánh” (sede vacante et ad nutum Sanctae Sedis). Với tất cả thẩm quyền và năng quyền dành cho các vị cai quản giáo phận địa phương theo Giáo luật, ngài sẽ coi sóc TGP trong thời gian chờ Tòa Thánh bổ nhiệm TGM mới.

Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, 74 tuổi, TGM chính tòa TGP TP.HCM, đã được Chúa gọi về tối 6-3-2018, giờ Rome (tức sáng sớm 7-3-2018, giờ VN) khi ngài đang hành hương tại Tòa thánh Vatican ở Rome (Ý).

ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng, sinh năm 1957 tại Saigon, hiện là một trong hai Giám mục phụ tá của TGP TP.HCM. Khi đang là linh mục Chưởng ấn và Thư ký của TGM TGP TP.HCM, ngài đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá TGP TP.HCM ngày 25-6-2016; và được Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc truyền chức giám mục ngày 4-8-2016.

Sáng 12-3-2018 tại Rome, Đức GM Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã cùng Đức GM Louis Nguyễn Anh Tuấn và một số linh mục (khoảng 10 người) cử hành nghi thức tẫn liệm và cầu nguyện cho Đức cố TGM Phaolô trước khi đóng nắp quan tài và đưa linh cữu ngài ra sân bay làm thủ tục hồi hương về Saigon.

Trong khi giám mục phó có quyền kế vị ngay sau khi giáo phận trống tòa, giám mục phụ tá chỉ là người phụ giúp giám mục chính tòa và thường là chuẩn bị để có thể được bổ nhiệm cai quản một giáo phận nào đó.

P.H.P.

+ Nguồn: Internet. Thanks.