Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

VIDEO: Thánh lễ cuối cùng do Đức TGM Bùi Văn Đọc chủ tế tại Rome

 
 
Trong cuộc viếng thăm Ad Limina của Hội đồng Gíam mục Việt Nam với 33 vị giám mục Việt Nam đương quyền tại Vatican từ ngày 2-3-2018, ngày 6-3, đoàn mục tử Việt Nam đã viếng mộ Thánh Phaolô Tông đồ và cử hành Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại thành (Nhà thờ Thánh Phaolô – Basilica Papale di San Paolo fuori le Mura).
Thánh lễ của HĐGMVN trên mộ Thánh Phaolô được cử hành vào trưa 6-3 do chính Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Được biết, dù có phần mệt mỏi nhưng ngài đã chủ sự thánh lễ một cách sốt sắng trang trọng với cung giọng rõ ràng. Trước thánh lễ, ngài đã đến viếng và cầu nguyện trước nơi an nghỉ của Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Nhà thờ Đức Mẹ Sacla. Đức Tổng có những dấu hiệu mệt mỏi khác thường.
Sau thánh lễ, Đức Tổng Phaolô và HĐGMVN cùng chụp hình lưu niệm và hàn huyên tâm tình trong ngôi Đền thờ nguy nga tráng lệ kính vị Tông đồ Dân ngoại, cũng là vị thánh Bổn mạng của Đức Tổng.
Và những giờ phút cuối cùng của cuộc đời ngài đã đến, trong khi ra xe để về nơi dùng bữa trưa, ngài đã lịm đi. Hầu như ngay lập tức, ngài đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện San Camilo tại Rôma. Vào khoảng 6 giờ chiều (giờ Rôma), các bác sĩ chẩn đoán Đức Tổng khó có hy vọng qua khỏi.
Đức Tổng giám mục Phaolô đã an nghỉ trong Chúa tại Roma vào lúc 22g15 ngày 6-3-2018 giờ Rôma.”
Có tin cho biết một linh mục Ý đã kịp thực hiện nghi thức xức dầu thánh cho đức TGM Phaolô.
 
Xin mời xem video: