Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Dài và ngắn, ơi cái nhiệm kỳ

1.

Cuồng quyền lực và muốn có nhiều thời gian để cống hiến là hai thứ giống nhau về hình thức, nhưng khác biệt nhau về bản chất. Tôi Like cái thứ hai.

2.

Tôi không quá quan tâm việc một nhà lãnh đạo làm bao nhiêu nhiệm kỳ, mà cái quan trọng cốt lõi là người ấy làm được gì tốt đẹp cho dân tộc và đất nước mình. Có những người 2 nhiệm kỳ là không đủ. Có những kẻ chỉ nửa nhiệm kỳ đã là quá dài. Tôi Like nhiệm kỳ linh hoạt.

3.

Lách luật chơi khác sửa luật chơi. Nhưng một khi đã có thể sửa được cả luật chơi thì mọi sự trở nên đúng luật. Lách luật là khôn ngoan, sửa luật là quyền lực.

4.

Cho dù ở Nga hay ở Trung Quốc, tôi không tin làm nhiều nhiệm kỳ lại có nghĩa là làm suốt đời (ngoại trừ bị chầu Trời sớm).

5.

Làm nhiều nhiệm kỳ không đồng nghĩa là gia đình trị, cha truyền, con nối, cháu kế vị.

6.

Khách quan mà xét trên chính trường Nga và Trung Quốc vào thời điểm này chưa thấy ứng cử viên nào vượt trội hơn hai ông Putin và Tập. Còn vì sao chưa có thì ca sĩ Duy Khánh đã hát từ trước 1975: Biết trả lời sao…. Còn nếu bị truy sát, à không, truy vấn, tôi trả lời: Chưa có là bởi… chưa có cái lẽ ra đáng có. Môi trường chính trị của hai nước láng giềng bự xự này hiện giờ không giống nhau.

7.

Nói gì thì nói, tôi cũng chỉ là một người bên ngoài nhiều chuyện nhìn vô nhà người ta mà phán xét này nọ. Tôi đã không sống ở nước X, nước Y, mà càng không phải người dân nước đó nên làm sao hiểu rõ được người ta đang như thế nào. Nên tôi không dám bình phẩm về người dân nước đó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Ảnh: Internet. Thanks.