Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hãy tội nghiệp Zuck…

Bạn đừng có rầy la hay uýnh đòn chàng Mark Zuckerberg tội nghiệp. 
Chàng tỷ phú 8x đời giữa năm nay 33 mùa tuyết đổ đang dinkidau (điên cái đầu). Sau khi ra điều trần ở Mỹ, có thể Zuck phải xách balo lên đi một vòng điều trần ở Châu Âu.

Nghe đâu chàng Zuck đã bị bốc hơi hơn 5 tỷ USD tài sản cá nhân vì cổ phiếu Facebook rớt giá cái đụi sau lùm xùm. Thiệt khó giải trình với phu nhơn bằng tiếng Bông lắm.

Vụ bê bối này thiệt ra đã xảy ra lâu rồi, năm 2014-2015, và Facebook nói đã xử lý xong. Chuyện om sòm bây giờ chỉ là về vụ các đối tác của Facebook đã giở trò lạm dụng thông tin người dùng Facebook ra sao.

Nói cách nào đó, đối tác người Ănglê của Facebook lừa người dùng Facebook và tới Facebook lại trúng quả lừa của đối tác Ănglê này. Coi như Tân Thế giới bị Cựu Thế giới cho sập bẫy. Cách nhau có cái Đại Tây Dương mà lòng người khó lường.

Thiệt ra, chính bạn một khi chấp nhận chơi mạng xã hội thì phải có ý thức tự bảo vệ lấy mình.

Mà bạn dễ dãi quá nghen, ham chơi ba cái trò tương tác, đố vui rồi cung cấp tá lả âm binh thông tin cá nhân cho người ta. Hỗng phải chỉ có chàng Zuck tội nghiệp, mà bất cứ mạng xã hội nào, diễn đàn nào, cộng đồng mạng nào có vụ bắt điền các thông tin cá nhân cũng đều ẩn chứa nguy cơ mất dữ liệu người dùng.

Ngay cả các ứng dụng Android, iOS cũng có thể cuỗm thông tin của bạn khi đòi bạn cấp phép đủ thứ.

Hồn ai nấy giữ nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC