Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngày 1-4 coi chừng ăn cá….mập

Bữa nay là cái ngày kỳ cục. Sáng sớm gỡ tờ lịch bloc lòi ra ngày 1-4-2018. Vậy nên bắt chước thần thái của người Thái, tôi là người Kinh bèn nổi cơn thần kinh inbox trên Facebook Massenger mời tất cả các bạn trong danh sách Friends và Followers, mười mấy ngàn bạn chớ có bi nhiêu, đáp máy bay thuê riêng (charter flight) qua Hong Kong ăn bào ngư, vi cá, yến sào với đông trùng hạ thảo, vậy mà ai cũng nói là tôi ba xạo. Hỗng lẽ mình mất uy tín tới như vậy sao!

Bởi ghét cái mình mời thiệt bụng mà hỗng ai tin, tôi hờn nên lục cơm nguội gạo Nàng Thơm Chợ Đào ăn với khô cá sặc nướng xé tơi trộn xoài tượng bằm. Trong khi trệu trạo ăn sáng, tôi nghĩ rằng trong cái ngày thiên hạ nói láo có pa-tăng này, khai trương hay xuất hành đều tệ, có lẽ chỉ dành cho chuyện tỏ tình, cầu hôn. Sao ư? Đơn giản là mấy cái tác vụ đó rất dễ làm người ta ngượng ngùng, lo sợ. Có người lạ yêu thầm cô gái mưa mấy năm trời, giờ ngại tỏ tình mà trớt quớt sẽ mất luôn cả tình bạn. Vậy nên trong cái ngày 1-4 này, tôi xúi thiên hạ tỏ tình, nếu may mắn được phê duyệt thì tới luôn bác tài, còn nếu xui xẻo bị từ chối thì ráng cười đủ 28 cái răng: “Hì hì, chớ có ham, Cá tháng Tư á!”. Ráng cười cho thiệt tươi, nêm thêm chút gia vị hả hê, cho dù lòng đau xót như bị xát muối ớt xanh Khánh Hòa.

Mà cái ngày Cá tháng Tư (April Fools Day) vào ngày 1-4 hàng năm được người phương Tây bày ra cho mọi người troll nhau, đùa giỡn nhau, xí gạt nhau, thậm chí lừa nhau chủ yếu cho vui, cấm quạu quọ. Nhưng tôi nhấn mạnh tới yếu tố đùa vui. Vì thế, đừng nên buông thả làm cái gì quá đáng, thậm chí có thể làm người ta cảm thấy bị sỉ nhục và gây thiệt hại tinh thần hoặc vật chất cho người ta. Dẫu là đùa vui thì cũng phải có giới hạn. Cho dù người thần kinh có đùa trong ngày Cá tháng Tư thì cũng phải rất là thần thái.

PHẠM HỒNG PHƯỚC    

+ Ảnh từ Internet. Thanks.