Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

ĐỪNG GIỠN MẶT VỚI SIR TRUMP: Mỹ cùng Anh và Pháp đã tấn công Syria

 

Lúc 9g tối thứ Sáu 13-4-2018 (tức 8g sáng thứ Bảy 14-4 theo giờ VN), Tổng thống Mỹ Donald Trump lên truyền hình tuyên bố Mỹ và 2 đồng minh Anh và Pháp đã không kích nhiều vị trí của chính quyền Syria bị coi là nơi có vũ khí hóa học. (BBC)

Xin mời xem video:

Cuộc tiến công Syria đã nổ ra. Có tin nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước đó đã chạy vào ẩn trú trong căn cứ Nga – đồng minh chống lưng cho ông ta bấy lâu nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Joseph Dunford cho biết 3 mục tiêu là các cơ sở vũ khí hóa học ở Syria (chủ yếu là ở miền Tây nước này) đã bị tấn công đúng 21g tối 13-4-2018 (theo giờ EST), tức 1.00 AM GMT và 4 giờ sáng 14-4 theo giờ Syria bằng các tên lừa bắn từ tàu chiến từ Địa Trung Hải và máy bay. Hơn 100 quả tên lửa đã được bắn ra. (Reuters)

Tổng thống Trump nói đây là một tấn công chính xác (precision strike). Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cho biết đây là một cuộc tấn công “one-time shot” cho tới khi nào Assad không lặp lại việc sử dụng vụ khí hóa học của mình.

Năm 2017, sau khi khẳng định chính phủ Assad sử dụng khí độc sarin, Mỹ đã cho bắn 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk (cruise missiles) từ hai tàu chiến Mỹ USS Porter và USS Ross vào căn cứ không quân Shayrat của Syria. Mỹ cho biết đã phá hủy 1 phần 5 sức mạnh không quân của Syria.

P.H.P.