Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Cảm thấy nhồn nhột á…

 

 

Cô bạn Trương Đức Hạnh tìm đâu ra cái ảnh này. Nó làm tôi thấy nhồn nhột cho cái “My country”.

Sau khi hít một hơi thở thiệt dài và bình tâm lại, người khác ắt phẫn nộ, còn tôi vốn lành tính nên cảm thấy lo lắng không nguôi. Hỗng lẽ trên thế giới gồm 195 nước này lại nảy nòi một nước nào khác dám cạnh tranh với My country về cái định mức an toàn giao thông hay sao?

Các bạn ở Rest of the world có biết không, ở My country, đèn xanh đèn đỏ nhan nhản đó nghen, nhưng có hỗng ít người không coi đó là đèn tín hiệu giao thông, mà chỉ là đèn trang trí trên đường xanh xanh đỏ đỏ cho con nít nó mê và người lái xe đỡ buồn chán boring. Chạy xe đúng luật, tới đèn đỏ mà ngừng sớm coi chừng bị xe phía sau tông đít và lãnh hàng tràng tiếng Marốc cốc keng nữa. Vượt đèn đỏ là một sự tự hào đó nha!

Người lái xe ở My country rất là thần thái. Khi cho xe vào giữa giao lộ trong ít giây cuối của chu kỳ đèn xanh, bạn sẽ phải đương đầu với hàng hàng lớp lớp xe từ hướng cắt ngang vượt sớm ra chặn đầu. Không vững tay lái, tập trung quan sát là dễ gây chuyện.

Ở My country, chạy xe đúng luật chỉ là chủ động phòng tránh sự cố giao thông và những hệ lụy cho mình thôi. Còn thực tế hễ ra đường phải căng thẳng quan sát và sẵn sàng đối phó với những đối tượng từ trên trời rơi xuống hay mật phục từ các ngõ ngách hùng hổ xông ra như trên đời này chỉ có mình ta. Người chạy phía sau muốn qua mặt ta bên trái hay phải là tùy ở họ chớ không phải theo luật định à nghen. Còn muốn biết người chạy trước sắp quẹo trái hay phải là ta phải dòm chừng thái độ cụa họ, nhất là cái đầu họ ngó mé nào, chớ có dại dột chỉ cả tin vào cái đèn xi-nhan. Mà cái này thuộc phạm trù kinh nghiệm và trực giác á. Mỗi lần chạy xe về tới nhà là người mệt lử cả hồn lẫn xác, cả tứ chi lần đầu óc.

Thành tích ư?

Các bạn ở Rest of the world biết không, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2017, trên cả My coutry đã xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông, làm mất mạng 8.279 người. Có nghĩa là tương đương quân số cả sư đoán đó. Số người chết như vầy là đã giảm 4,7% so với năm trước rồi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC