Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hy vọng rằng cà phê PHIN vẫn chưa bị cưỡng đoạt mất chữ H

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

Hỗm rày trên mạng và cả trên báo chí rộ lên vụ cà phê được nhuộm bằng lõi pin cho đen bị nhà chức trách phát hiện ở tỉnh Đắk Nông. Số lượng thiệt là choáng với hơn 21 tấn cà phê đã được nhuộm và đóng bao.

Chỉ có điều, theo những thông tin cập nhật, không có chi tiết cà phê đã được rang xay và đưa đi tiêu thụ như ban đầu. Riêng 3 tấn cà phê tạp (cà phê bụi) được khai là đã bán cho một người nào đó ở Bình Phước lại là loại không được nhuộm đen bằng lõi pin.

Vụ việc được thông tin: Ngày 15-4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang vợ chồng chủ cơ sở và một người làm công đang nhuộm tẩm tạp chất với than pin. Ngày 18-4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo về vụ việc này.

Nhưng cho tới nay, công an vẫn chưa áp dụng bất cứ biện pháp hình sự nào đối với những người có liên quan. Quá trình điều tra cho tới nay vẫn chưa thể kết luận số cà phê tạp này được sử dụng với mục đích gì.

Xã hội này giờ đầy nhiễu nhương, thật giả lẫn lộn tới trình độ thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) chắc phải mượn kính chiếu yêu của Lý Thiên Vương (trong Tây Du Ký) họa chăng mới phân biệt nổi. Không điều gì mà chẳng thể xảy ra. Nhưng những người ghiền cà phê, đặc biệt là cà phê bình dân, cà phê cóc, cà phê honda,… hy vọng rằng chưa có chuyện dùng cà phê nhuộm bằng lõi pin (gọi là “cà phê pin”) để pha bán cho bá tánh. Nói cho bài bản là hy vọng số cà phê tạp bẩn bị phát hiện ở Đắk Nông không phải có mục đích làm thực phẩm bẩn.

Nếu quả thiệt như vậy và được như vậy, ơn Giời, cà phê phin vẫn chưa bị làm mất uy tín bởi một chủng loại bất nhân gọi là “cà phê pin”.

“Cà phê pin” rõ là đã có đó. Nhưng thực tế nó được dùng làm gì thì vẫn còn bỏ ngỏ…

Chỉ có điều, chắc chắn là từ nay không có thương hiệu cà phê nào dám quảng cáo cà phê gắn liền với năng lượng. Càng không ai dám khoe rằng: “Sáng sớm ngủ dậy uống một ly cà phê cảm thấy người sảng khoái tràn đầy năng lượng như vừa được nạp pin”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.