Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nỗi khổ mang tên đờn ông

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

Tôi có anh bạn đồng nghiệp đang gặp một vấn đề gia đình với nguy cơ bị mất hình ảnh và uy tín cán bộ.

Số là khi thấy vợ đang kẹt tiền quá mức để lo cho một chuyện của gia đình, anh bạn đã lấy tiền từ quỹ bí mật đưa phụ vợ 50 triệu đồng. Khỏi cần nói ta cũng biết cô vợ vui mừng hạnh phúc ra sao, chắc thiếu điều muốn lao vô mà cấu véo yêu chồng. Nhưng rồi theo quy luật muôn đời của hoàn vũ, chưa tàn cây nhang, nỗi phấn khích đột ngột tới và mau chóng đi, cô vợ bình tâm lại bắt đầu mở phiên tòa tra xét chồng. Cô thắc mắc là vì sao bao năm nay cô được cho và tin rằng đã quản lý chặt chẽ tất tần tật các khoản thu nhập của chồng mà cuối cùng chồng vẫn “lạy bà con ở bụi này” tự khai chuyện có quỹ riêng. Vốn là người chu đáo có thừa, cô vợ chủ động kết bạn rất thân với cô thủ quỹ cơ quan chồng nên chẳng có khoản thu nhập trong luồng nào lọt khỏi bàn tay cô. Vậy thì làm sao chồng có khoản tiền không nhỏ này. Xét một cách trong sạch và tuân thủ luật pháp, chồng rõ ràng đã giấu bớt thu nhập bao năm nay. Thêm nữa, một khi chồng đã có thể đưa vợ một lúc 50 triệu đông, ta có quyền hồ nghi chính đáng anh chồng có quỹ riêng nhiều trăm triệu. Rồi mở rộng quy hoạch suy diễn ra, chồng có quỹ thứ nhì biết đâu cũng có khả năng có cả “phòng nhì”. Toàn là trọng án chớ chẳng chơi khơi khơi.

Anh bạn nói mình cắc ca cắc củm để dành trong nhiều năm mới có được bấy nhiêu. Tiền trong sạch thôi. Đây là khoản phong bì bồi dưỡng của doanh nghiệp mỗi khi anh đi họp báo, dự sự kiện của họ. Anh cũng có nhận tư vấn thêm cho một số doanh nghiệp. Vậy nên đây là thu nhập không thường xuyên và ngoài luồng.

Tôi đã tư vấn cho anh bạn. Chuyện chồng phụ giúp vợ lo cho gia đình là quá tuyệt, không bàn cãi gì hết. Thậm chí cuối năm nay, tôi sẽ vote cho anh bạn trong cuộc thi thanh lịch Ông chồng của năm – Husband of the Year do Liên minh Hiệp hội những người đàn ông râu quặp tổ chức. Nhưng có muốn làm người tốt, người tử tế cũng không phải dễ. Cần phải dụng chiêu. Như trong trường hợp muốn phụ vợ tài chính đột xuất – dạng cứu trợ thiên tai, anh có thể nói với vợ là anh vay của anh bạn Hoàng tử Mưa nào đó. Tất nhiên phải báo trước cho anh bạn đó vì chắc chắn 101% là sẽ bị ai đó kiểm tra. Chiêu này thiệt là có lợi nhiều bề. Hàng tháng, anh có thể đường hoàng chính trực giữ lại một khoản thu nhập gọi là để trả lãi hay trả góp món nợ kia. Ngoài ra, bữa nào muốn nhõng nhẽo, làm mình làm mẩy, anh chỉ cần đi làm về với bộ mặt đầy tâm trạng, ưu tư, lâu lâu dặm muối thêm ớt một tiếng thở dài nửa kín đáo, nửa hở hang. Cho tới khi bị vợ hỏi, anh chỉ cần nói rằng đang phải suy nghĩ tìm tiền trả bớt nợ cho bạn vì bạn đang gặp khó khăn. Phần sau thì hên xui.

Vậy đó. Làm đờn ông cũng phải có nghệ thuật và kỹ năng trên nền tảng kinh nghiệm lõi đời. Ngay cả cái chuyện tháng tháng giao nộp tiền đóng thuế thân, thuế tô cho vợ thì cũng phải thiệt là thần thái!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.