Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bóng hồng cũng là bông hồng gai từ phương Bắc

 

Trong phái đoàn tháp tùng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un bước qua lằn ranh phân chia hai miền Bán đảo Triều Tiên để dự cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều lần thứ 3 tại Bàn Môn Điếm ngày 27-4-2018 có một phụ nữ duy nhất. Và đây lại là người luôn được cận kề bên nhà lãnh đạo tối cao hiện nay của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un và em gái Kim Yo-yong tại cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều ở Bàn Môn Điếm ngày 27-4-2018.

Đó chính là Kim Yo-yong, em gái của Kim Jong-un, và là con gái út của cố Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-il. Ông Kim Jong-un sinh ngày 8-1 của một trong 3 năm 1982, 1983 hay 1984 (nghĩa là 36, 35 hay 34 tuổi). Còn Kim Yo-yong sinh ngày 26-9-1987.

Thế giới biết nhiều về Yo-yong khi cô là thành viên đầu tiên của gia đình họ Kim phương Bắc tới Seoul lần đầu tiên hồi tháng 2-2018, đại diện phía Bắc Triều Tiên dự Thế vận hội mùa Đông 2018.

Nhưng chớ đùa với người phụ nữ tuổi 30 xinh xắn này. Cô tốt nghiệp Đại học Quân sự Kim Il-sung, hiện là Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo của Đảng Lao động Triều Tiên. Hiện nay, sau khi người anh của cả hai là Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay Malaysia hồi năm 2017 (có một cô gái Việt Nam đang bị giam và xét xử ở Malaysia vì tình nghi tham gia vụ ám sát), Yo-yong và Jong-un là 2 người con duy nhất của gia đình Kim Jong-il đang ở trong bộ máy cầm quyền Bắc Triều Tiên.

Xem video về cuộc đón tiếp và gặp gỡ tại Bàn Môn Điếm, nhìn cô Yo-yong thường chạy lơn tơn, tươi cười rất vui theo sau nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, nếu không được giới thiệu, người ta dễ tưởng đây là thư ký riêng hay trợ lý của ông này.

Và một chi tiết có lẽ làm một cơ số ông thở dài là Yo-yong năm 2014 đã lấy chồng là Choe Song. Vậy chồng của Yo-yong là con của ông nào, cháu bà nào, có môn đăng hộ đối không? Cha chồng của Yo-yong là Phó Thống chế Choe Ryong-hae, một trong 5 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Phó Chủ tịch về Tổ chức của đảng Lao động Triều Tiên.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail. Thanks.