Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Những tấm ảnh ấn tượng mà phóng viên ảnh AFP Shah Marai để lại cho đời…

 

Shah Marai, 41 tuổi, phóng viên ảnh trưởng của hãng tin Pháp AFP ở Afghanistan đã nằm trong số 9 nhà báo sinh nghề tử nghiệp trong vụ đánh bom kép tại thủ đô Kabul ngày 30-4-2018.

Shah Marai

Anh gia nhập AFP năm 1996 với nhiệm vụ một tài xế bản xứ. Đó cũng là năm phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban giành được chính quyền ở Afghanistan. Sau đó, anh đã bắt đầu chụp ảnh thời sự cho AFP, theo dõi các câu chuyện ở nước Nam Trung Á này. Dĩ nhiên có cuộc tấn công của Mỹ vào Afghanistan năm 2001 để trả thù cho vụ khủng bố Hồi giáo tấn công thảm sát vào ngay nước Mỹ ngày 11-9-2001 ở New York. Năm 2002, Marai trở thành một phóng viên ảnh chính thức. Và anh leo lên dần để rồi trở thành phóng viên ảnh trưởng (chief photographer) của văn phòng AFP ở Afghanistan.

Nhà báo tháo vác và rất thân thiện, hay giúp bạn bè này ngay trước vụ đánh bom thứ hai trong cái ngày định mệnh đó, đã nhắn tin trên WhatsApp trấn an một đồng nghiệp chuyên quay video chưa tới hiện trường kịp do kẹt xe: “Đừng lo, anh bạn. Tôi đang ở đây.” Và rồi Marai đã vừa chụp ảnh, vừa quay video vụ đánh bom thứ nhất. Cho tới khi quả bom tự sát thứ hai phát nổ.

Hashmat Stanikzai, người phát ngôn của Cảnh sát Kabul, cho biết bọn khủng bố đã cho nổ một quả bom làm mồi nhử để các nhà báo tập trung lại tác nghiệp. Quả bom này do một kẻ đi xe gắn máy kích hoạt, giết nhiều người dân. Ít phút sau, một vụ nổ thứ hai đã được kích hoạt. Kẻ đánh bom giả dạng nhà báo, có đeo thẻ nhà báo, đã cho nổ bom tự sát khi hắn đứng giữa các nhà báo đang đưa tin về vụ nổ bom thứ nhất.

Marai đã được chôn cất ngay trong ngày 30-4-2018. Theo tập tục Hồi giáo, người chết thường được chôn trong vòng 24 giờ sau khi chết với mục đích chính là không gây vấn đề vệ sinh cho người khác. Người Hồi giáo bị cấm hỏa thiêu. Marai đã để lại 6 đứa con, trong đó có một bé gái mới sinh.

  

Báo The Atlantic đã tưởng niệm đồng nghiệp Marai bằng một bộ sưu tập các tấm ảnh Murai chụp ở Afghanistan trong những năm qua. Trong 20 năm qua, hãng tin AFP đã phát hành hơn 18.000 tấm ảnh do Marai chụp, không chỉ về chiến tranh mà còn về cuộc sống thường ngày của người dân và phong cảnh đất nước.

Xin mời các bạn xem ảnh.

P.H.P.