Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Mình vả mặt ta…

 

Sáng 2.5.2018 đọc tin trên báo online, tôi ngờ ngợ có gì sai sai. Tin đưa lúc bắt đầu cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) của một tổ đại biểu quốc hội thuộc tỉnh này. Trong 3 đại biểu, có bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó BT Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Bà này đang bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng đề nghị kỷ luật về nhiều sai phạm tày đình trong thời gian làm lãnh đạo tỉnh.

Tôi thắc mắc rất đơn sơ. Tại sao lại để cho bà này tham gia cuộc tiếp xúc như chẳng hề có chuyện gì xảy ra? Sắp tới đây chưa chắc bà này giữ được ghế QH chớ đừng nói chi là chức trưởng đoàn. Cái mà bản thân bà này sao không tìm lý do (như cáo bệnh – chiêu né tránh rất phổ biến) để không dự cuộc tiếp xúc lần này lành ít dữ nhiều?

Bởi có nhiều khả năng sẽ có chất vấn từ cử tri về vụ kỷ luật bà này. Hay là do nắm chắc quy trình trước nay là cử tri được chọn lọc và chỉ hỏi những gì được khuyên hỏi. Còn thuyết âm mưu là có ai đó muốn làm bẽ mặt bà này.

Buổi trưa đọc tin thì y như rằng có cử tri chất vấn về chuyện bà này sẽ bị xử lý kỷ luật ra sao. Một câu hỏi như độp thẳng vào mặt bà này. Chết trân. Tội nghiệp ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, người của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, phải đứng ra trả lời. Cái khó xử cho ông là bà kia đang ngồi bên cạnh mình. Thiệt là khó cho gentleman!

Cách xử thế như vậy của những người tổ chức là không tế nhị và không hay. Thiệt chẳng khác gì mình tự vả vào mặt ta…

PHẠM HỒNG PHƯỚC