Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lên lâu không ra…

 

Nhờ nhà lý luận nói nên tôi mới hiểu thêm một lý do mà các ông hùng hục chạy chức chạy quyền để được làm cán bộ. Không chỉ có cơ hội kiếm nhiều tiền, làm cán bộ còn rất là sướng. Ông Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, được báo Tiền Phong ngày 9-5-2018 dẫn lời nói về tình trạng bổ nhiệm cán bộ “lên mà không xuống, vào mà không ra”.

Nhưng cũng có người nói làm cán bộ khổ tâm hơn dân thường. Đâu thể cứ lên hoài, vào miết được. Lâu là tài, nhưng quá lâu là bệnh. Giới y học chuyên ngành nam khoa gọi đây là chứng Priapism. Lâu quá có thể gây hại, làm hỏng súng ống, có khi bị hoại tử luôn á.

Thậm chí có anh bạn đồng nghiệp tỏ ý xót thương cho các bà vợ cán bộ. Có lên tới đỉnh vinh quang thì cũng phải có chừng có mực mới là lạc thú. Còn quá đáng ắt thành nỗi khổ đau chôn giấu và phải chịu đựng. (Nghe vậy tôi cũng đâm cám cảnh cho cô vợ của anh bạn đồng nghiệp đó, vì thực tế anh cũng là cán bộ quản lý).

Cũng hôm nay tôi được khai mở hiểu rõ vì sao khi làm cán bộ, một bộ phận không nhỏ sửa tướng đi dáng đứng, đi đứng khệnh khạng hơn. Càng làm cán bộ lớn thì càng khệnh khạng vì càng… “lên lâu không ra”.

P.H.P.

.