Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

TV QLED của ai?

Tôi vay tiền cô hàng xóm đặng chạy u ra siêu thị điện máy rinh chiếc TV Samsung QLED Q9F 75 inch giá 199 triệu đồng về chuẩn bị coi chung kết bóng đá World Cup 2018 sẽ khởi tranh ở Nga La Tư vào giữa tháng 6.2018.

Của đáng tội, tôi vốn cuồng si công nghệ, thường chơi khô máu theo phong cách dân chơi không sợ mưa rơi. Huống chi biết ngày mai ra sao, hôm nay còn có thể trải nghiệm cuộc đời thì cứ từ A tới Z. Tôi đã chuẩn bị tâm lý chấp nhận xì xụp húp tô mì gói khi ngồi coi phim UHD 4K trước màn hình bự chà bá như trong Mini Cine. Bóng đá bây giờ HD hết rồi, đâu còn cái thời số áo mờ nhòe phải nhớ đội hình mới đoán ai đang chơi bóng. Hơn nữa, nghe giang hồ đồn các nữ cổ động viên xứ Nga kịch liêt bạo tàn lắm. Tôi ham.

Nhưng rồi tôi lại lăn tăn. Cái TV QLED đó rồi thiệt sự là của ai?

1. Tôi vay tiền cô hàng xóm với tư cách cá nhân lợi dụng tình thương mến thương song phương, không thế chấp (mortgage loan) hay tín chấp (trust loan), mà thiệt thà khai báo là thân chấp (body loan hay love loan thì hên xui). Tôi mua TV cũng với danh nghĩa cá nhân, hóa đơn xuất cho tôi, hỗng phải công ty. Phải chăng như vậy TV là của tôi, dù tôi thuộc công ty?

2. Nếu như tôi vay tiền với danh nghĩa công ty và mua hàng có xuất hóa đơn cho công ty, TV đó chắc chắn là của công ty phải không? Nếu là công ty nhà nước, chắc TV đó phải được coi là tài sản công rồi.

3. Tất nhiên ở đây là nói về trường hợp mua TV về để sử dụng và làm tài sản. Chớ nếu mua TV để kinh doanh thì nó chỉ là dạng hàng hóa. Vậy phải chăng lúc đó TV không vướng vào vụ tài sản công hay tư? Chẳng lẽ vì Viettel là một công ty do quân đội sở hữu hoạt động theo luật Doanh nghiệp mà mọi thứ hàng hóa hễ do họ kinh doanh đều là “khí tài quân sự”?

Thiệt tình, xưa nay tôi sống hồn nhiên trong trắng vô tư lắm. Tôi chỉ đâm hoảng và bối rối sau khi thấy trên mạng đang tranh cãi vụ đất công hay không phải đất công.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Ảnh: PHẠM ANH PHÚ. (Xin nói rõ, cô PG này không cho tôi vay tiền đâu.)