Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Hoàng gia và thứ dân hòa hợp, Anh và Mỹ trở thành sui gia, hoàng thân và nghệ sĩ giao hòa

Ngày thứ Bảy 19-5-2018 hàng triệu người ở hai bên bờ Đại Tây Dương dán mắt vào các thể loại màn hình để xem truyền hình trực tiếp Live stream đám cưới hoàng gia giữa Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle.

Lễ cưới diễn ra tại nhà thờ St George’s Chapel do Đức Tổng giám mục Giáo phận Canterbury chủ tế. Có khoảng 120.000 người chen chúc dọc lộ trình đôi tân hôn di chuyển giữa Lâu đài Windsor tới nơi hành lễ. Sau lễ cưới, đôi tân hôn, giờ là Công tước và nữ Công tước Sussex đã ngồi trên xe tứ mã đi chào công chúng đứng đông ken hai bên đường.

Đây là một cuộc hôn nhân gây nhiều chú ý hơn bởi sự khác thường mang tính cách mạng của nó. Lần đầu tiên Hoàng gia Anh làm sui với một gia đình thứ dân đúng nghĩa – nghèo là cơ bản. Cô dâu lớn hơn chú rể 4 tuổi. Cô dâu từng kết hôn và đã ly dị chồng. Cô dâu làm trong ngành giải trí (diễn viên phụ ở Hollywood). Cô dâu là một người có gốc châu Phi (phía ngoại).

Hoàng tử Harry hiện đứng thứ 6 trong danh sách những người có quyền kế vị ngai vàng Vương quốc Anh. Người đứng đầu danh sách này là cha chú rể, Thái tử Charles (sinh tháng 11-1948) – người đã làm thái tử suốt từ năm 1952 tới nay, lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Hồi năm 2013, Hoàng tử Harry đứng thứ 3 trong danh sách kế vị, sau cha và anh mình là Hoàng tử William. Nhưng ông đã dần dần bị đẩy ra xa hơn sau khi 3 đứa con của Hoàng tử William lần lượt ra đời là Hoàng tử George, Công chúa Charlotte và Hoàng tử Louis.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ báo Anh Daily Mail. Thanks.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và phu quân là Hoàng thân Philip.

Hoàng tử William (anh chú rể), phu nhân là nữ Công tước Kate, và con trai đầu của họ là Hoàng tử 4 tuổi George.

Thái tử Charles và con dâu mới.