Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Phí như không có giá…

 

“Phí như không có giá” là cách viết tiếng Việt mới (Tân Việt ngữ) của “giá như không có phí”.

Người Saigon sáng nay điểm báo TP.HCM chút hén.

Có cái ông gì đó hình như tên K là quan chức lãnh đạo ở cái hội gì đó level quốc gia phần trên giải thích rằng phải thay từ “thu phí” thành “thu giá” vì luật đã quy định là phải gọi, cho dù có bất cứ phản bác nào. Mà có sửa thì phải chờ 5 năm mới đến niên hạn xem xét lại luật đã ra. Ông đó tuyên bố mình là người làm ra luật nên chỉ nói theo luật.

Rồi tới phần dưới bị phóng viên quay quá hay, ông đó lại quay 180 độ nói rằng không thể thay “học phí” bằng “học giá” vì ngay từ khi mới đẻ ra, người ta đã quen nghe nói như vậy. À há. Vậy “thu phí” (lệ phí, cước phí,…) có từ hồi nào vậy ta? Tôi lớn hơn ông đó 3 tuổi và khi làm giấy khai sanh cho tôi, tía má tôi đã được thu phí chứng thực bản sao y bổn chánh rồi.

Sau đó, nhiều người nói tìm đỏ mắt trong các bộ luật không hề có chữ “thu giá”. Hóa ra người làm ra luật không nhớ gì luật mà mình đã làm sao?

Vấn đề ở đây nào có ai phản bác, tranh luận gì về chuyện thu phí hay thu tiền theo giá đâu. Thoát được à? Gọi bằng tên gì thì bản chất cũng đều là phải trả tiền cho cái mình được (hay phải) sử dụng thôi. Thế giới đều như vậy, khác nhau là nhiều ít và cách thu. Cái mà nhân dân nói là chuyện ai đó đẻ ra cái tên gọi quái dị không hề đúng ngữ pháp tiếng Việt nên chẳng hề có trong từ điển tiếng Việt. Người ta chỉ góp ý xíu xiu cái đó mà hình như có ai đó chạnh lòng tưởng thiên hạ vạch chuyện mình ủ mưu đánh tráo khái niệm một cách cưỡng… à mà thôi (ông Thủy Baby chi đó lại giận mà coi).

Tôi chấm dứt “thu giá” ở đây (ngoại trừ vụ đọc lái nó nghen). Người ta đơn giản chỉ muốn gọi cho đúng tên, đúng nghĩa và giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt mình mà thôi. Sao cứ lồng lên ồn ồn ĩ ĩ vậy…

 Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Đại học FPT, cho biết trên trang Facebook của mình rằng cái từ “thu giả” đã được cài cắm trong Nghị định 63/2018/NĐ-CP về Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú ký ngày 4-5-2018 và có hiệu lực từ ngày 19-6-2018.

PHẠM HỒNG PHƯỚC