Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

New York Times, chỉ 1 USD là đọc báo cả tuần

Mấy ngày qua, nhật báo Mỹ New York Times cho chạy quảng cáo trên Facebook cho chương trình khuyến mại đặt mua bản điện tử của báo. Giá tiền cực rẻ, chỉ 1 USD cho 1 tuần với người đặt dài hạn trọn 1 năm. Người đặt báo còn được tặng kèm 2 sản phẩm phụ vốn bán riêng là ô chữ và sách dạy nấu ăn.

Người đặt mua báo được cung cấp hàng ngày một bản điện tử như một bản photocopy báo in trong ngày với đầy đủ nội dung như trên báo giấy để đọc online hay offline.

Tất nhiên, website của báo NYT vẫn cho phép mọi người vào đọc miễn phí như bình thường. Chỉ có điều nó chứa đựng không phải tất cả nội dung của từng số báo trong ngày.

Nếu không có chương trình khuyến mại này, bạn muốn đọc dài hạn báo NYT điện tử phải trả 2 USD/tuần (cho gói cơ bản Basic), 3 USD/tuần (cho gói All Access) và 4 USD/tuần (cho gói All Access Plus).

Để so sánh giá này là đắt hay rẻ, bạn tham khảo giá bán của báo in hàng ngày được giữ nguyên mấy năm nay là 2.5 USD/tờ.

Để có thể duy trì bản online, nhiều tờ báo Mỹ hoặc kêu gọi người đọc tiếp sức bằng các khoản quyên góp (donation), hoặc đặt mua dài hạn. Giá đọc báo online rất rẻ so với báo in. Cái chính là tờ báo muốn thu hút càng nhiều người đọc càng tốt, có lợi cho quảng cáo. Thứ đến là báo cũng muốn cho người đọc làm quen với việc trả tiền khi đọc báo online. Bên cạnh đó, với văn hóa Mỹ vốn chuộng sự công bằng và sòng phẳng, dù ít hay nhiều, miễn có trả tiền để được đọc báo là người ta cũng cảm thấy đỡ áy náy.

Báo nào cũng cần phải có tiền để trang trải cho việc xây dựng nội dung và duy trì hoạt động. Người đọc không thể vừa muốn đọc miễn phí, vừa muốn có được những tin bài chất lượng cao.

P.H.P.