Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Khi Bộ Tài cạnh tranh với Bộ Y lo cho sức khỏe muôn dân…

Sáng 31-5-2018, báo Tuổi Trẻ đưa tin Bộ Tài chính đã bổ sung nước ngọt vào danh sách phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì lý do nước ngọt “có chứa đường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người”. Ôi cảm động tới muốn té nước mắt trước tấm lòng thương con dân này.

Như vậy, từ nay các thứ gì có chứa đường đều phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Kể cả nước màu kho cá lòng tong. Nông dân trồng mía, người bán mía và nước mía cũng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì mía có chứa đường. Các lò đường, nhà máy đường phải chịu thuế nặng nhất vì làm ra đường – nguyên nhân của các…nguyên nhân.

Các hãng làm yaourt, sữa đặc,… sẽ phải bỏ đường đi để khỏi đội giá. Ngay cả Bộ Y cũng phải khuyến cáo các hãng dược không bọc đường vào viên thuốc đắng, không chế sirô nữa.

Từ nay Coca, Pepsi… sẽ làm thêm sản phẩm dạng bột để khỏi bị gọi là nước ngọt.

Tội nghiệp. Tấm.lòng lo cho dân của các quan Tài (chánh) có thể bọ bọn xấu suy diễn là do ngân sách kiệt quệ mà phải tận thu tới cái thú vui đơn sơ nhỏ mọn của con dân.

Đành rằng các chuyên gia sức khỏe thế giới luôn khuyến cáo không nên lạm dụng uống quá nhiều các loại nước ngọt, nước có gas,… Nhưng nó chỉ dừng lại ở chỗ khuyến cáo cách tiêu dùng thông minh và lành mạnh. Nước ngọt tuy cũng là dạng nước nhưng không ngồi chung mâm với bia rượu. Nước ngọt có thể pha với bia rượu (sẽ nhấn gas tăng độ quậy) nhưng không phải bia rượu. Chớ mà dùng hung thần thuế để khống chế nước ngọt giống chuyện giai nhân và quái vật quá à.

Ô hô. A ha. Thiện tai.

PHẠM HỒNG PHƯỚC