Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Thị Nở tâm hồn

Ngày xưa, Thị Nở trong truyện “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao được xây dựng với dung mạo xấu dã man con ngan tới mức trở thành một hình tượng cho người phụ nữ bị nhiều người coi không được đẹp. Nhưng đó là cái xấu của “gương mặt”, không phải của “hình dong”. Tâm hồn Thị Nở vẫn đẹp, ít ra cũng với cấp độ chén cháo hành giải cảm nàng nấu cho gã Chí Phèo của làng Vũ Đại.

Ngày nay, ngày càng lộ ra thêm nhiều người ở tầng lớp trên của xã hội, giàu có và quyền lực, có cái mã bên ngoài hào nhoáng, lộng lẫy, thậm chí những khuôn mặt cực đẹp, nhưng lại là những Thị Nở tâm hồn.

Có những kẻ, thà rằng họ lẳng lặng chẳng nói gì để người ta còn tưởng lầm là “kiệm lời” và “chín chắn”, lại ông ứng bà hành sao đó vọt miệng nói ra những lời làm ô uế tai người nghe và dơ cái miệng của những người nghe xong bắt chửi thề. Nếu như người ta phải chạy đi súc miệng sau mỗi lần chửi thề, doanh thu của mặt hàng nước súc miệng ắt tăng vọt, giúp bộ Tài đỡ phần nào tai tiếng sưu cao thuế nặng.

Có những kẻ, thà rằng họ ngồi im để thiên hạ còn tưởng lầm là người đứng đắn, chừng mực, lại ma ám quỷ nhập sao đó có những hành vi khiến người ta bắt nôn ọe. Vì người ta phải chạy đi súc miệng sau mỗi lần nôn ọe, doanh thu của mặt hàng nước súc miệng đã tăng vọt, giúp bộ Tài đỡ phần nào tai tiếng sưu cao thuế nặng.

Họ không ý thức được cái vị thế mà họ đang giữ hay là họ đã lầy nhầy nhụa tới mức độ bất chấp tất cả? Nếu ai đó không thể ý thức được cái vị thế của mình để mà biết ý tứ, giữ gìn cho phải phép tắc, cho dù có trong hồ sơ nhiều bằng cử nhân, cao cấp, thậm chí thạc sĩ, tiến sĩ thì người ta bắt buộc phải nghi ngờ giá trị thực của những bằng cấp của người đó.

Nãy giờ tôi nói về ai vậy? Xin đừng suy diễn tội nghiệp tôi. Tôi chỉ nói về cái người xuất hiện trên tấm gương trong nhà tắm mà tôi vừa chạy vào súc miệng sau khi chửi thề và nôn ọe. Thị Nở ơi, giá như lúc này anh Chí Phèo có được chén cháo hành của em để mà giải cả một lô lốc cảm có hệ thống và quy trình.

Thị Nở thể xác có thể làm người ta sợ. Thị Nở tâm hồn khiến người ta kinh.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.