Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Quả bóng ám…

Đêm qua bị ám ảnh ấm ức rấm rức chuyện đài truyền hình quốc gia của nhà nước VTV vẫn tuyên bố chưa mua được bản quyền FIFA World Cup 2018 khi chỉ còn 1 tuần nữa là khai mạc, tôi ngủ và nằm mơ.

Tôi nằm mơ thấy mình được nhờ soạn diễn văn bằng tiếng Việt cải cách cho Tổng thống Putin đọc trong lễ khai mạc trên sân Luzhniki (Moscow) trước trận khai mạc giữa đội chủ nhà Nga và đội Saudi Arabia ngày thứ Năm 14.6. Tôi cho Tổng thống Nga tuyên bố cam kết phục vụ đồng bào Mỹ – nước có 4.000 năm văn hiến dưới bóng Vạn Lý Trường Thành.

Tiếng hắt xì của cô láng giềng chung vách làm tôi giựt mình tỉnh dậy trong sự hoang mang, rối trí như thể mình đang nằm ở châu Phi vào thời hồng hoang đồ…sơn không hơn đồ nhà.

Sáng ra nhớ lại giấc mơ kỳ cục, tôi bối rối không biết đánh đề số mấy hay là xách 10K ra đại lý bên kia đường mua Vietlott. Nếu trúng số Vietlott 3.000 tỷ, tôi sẽ chi 15 triệu USD (345 tỷ đồng) quăng vào… tài khoản Infront Sports & Media, nơi bán bản quyền truyền hình World Cup cho châu Á, mua bản quyền World Cup về phát miễn phí cho hơn 93 triệu đồng bào mình xem. Tôi “quan ngại sâu sắc” tới cái sự mắc cỡ của mình khi Việt Nam ghi được dấu ấn “đậm đà bản…mặt” trên làng bóng đá thế giới với ngôi vị “nước duy nhất trong hơn 200 nước cho tới nay vẫn chưa mua được bản quyền World Cup”. Còn nếu trúng số đề, tôi sẽ bay qua Singapore xem ké bà con Sư Tử Quốc được nước mình phát miễn phí toàn bộ World Cup cho dân hưởng thụ văn hóa. Do vị thế kinh tế cao, dù chỉ có năm ba triệu dân, Singapore bị ra giá bản quyền tới 18.5 triệu USD. Nhà nước dĩ nhiên không thể chi ngân sách. Nhưng các tổ chức xã hội công dân đứng ra mua về phục vụ người dân nước mình.

Ghét ghê vậy đó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.