Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Giải thích hay hơn là bác…

Sáng 8.6.2018, thậm chí tới giữa trưa, báo chí đưa tin VTV vẫn “bác” thông tin trên mạng và báo chí từ chiều tối qua là nhà đài này đã có được bản quyền truyền hình trực tiếp các trận vòng chung kết FIFA World Cup 2018. Nhiều báo đã phải gỡ tin bài đã đưa lên online về vụ này.

Tình hình ông chằng bà chuộc, người nói có, kẻ bảo không này càng khiến giang hồ túc cầu giáo thêm hoang mang. Hỗm rày có một bộ phận không nhỏ tín đồ sùng đạo đã phải tự cứu mình bằng những giải pháp cứu rồi ngoài luồng, phi chính thống. Giới kinh doanh đầu thu Android TV hốt bạc bất ngờ nhờ bán được nhiều thiết bị được quảng cáo là tha hồ coi World Cup “lậu”. Tiền mất tật mang là không tránh khỏi. Các quán cà phê, tụ điểm giải trí,…như ngồi trên lửa… Các đài truyền hình địa phương, truyền hình cáp,… cũng hết biết trả lời sao với bạn xem đài.

Đành rằng chỉ mới đạt được thỏa thuận mua bán thì vẫn chưa chính thức khi chưa đặt bút ký và tới thời hạn hiệu lực. Thiếu chi vụ bể độ, bẻ cò ở phút thứ 89 khi 30 chưa phải là tết. Rồi còn những ràng buộc bí mật trong hợp đồng, nếu có.

Nhưng trong cái trường hợp đặc biệt này, và đây lại là chuyện level quốc gia đại sự, lẽ ra ta nên hành xử cho an lòng người. Thay vì cứ bác bỏ, phủ nhận, VTV nên giải thích và công khai từng bước tiến trình thực tế cho công chúng khán giả của đài truyền hình quốc gia biết. Chẳng hạn vẫn có quyền công bố là mình đã đồng ý mua, người ta đã đồng ý bán, nhưng còn chờ ký hợp đồng chính thức. Chẳng cần nói gì thêm mà sợ vi phạm giao kèo. Vậy là dân có thể an tâm dù 90%, và không bị làm con tin của nhà đài.

Nếu tôi không lặng lẽ, âm thầm, bí mật đi mua thì khi tôi gặp vướng mắc, khó khăn, cộng đồng xã hội có thể góp sức cho tôi. Nếu tôi là dân kinh doanh đơn thuần, chỉ biết kinh doạnh thì giữ kín là một yêu cầu bảo mật, an toàn và cạnh tranh. Còn tôi là người phục vụ cộng đồng thì phải chia sẻ cùng cộng đồng mọi hỉ nộ ái ố cho cộng đồng cùng biết.

À há…

Việt Nam, ta đã có tên…

Từ điển bách khoa Wikipedia sáng 8-6-2018 đã điền tên VTV vào cái ô còn trống vắng duy nhất mấy ngày qua ở mục Vietnam trên danh sách các nước mua được bản quyền truyền hình trực tiếp các trận vòng chung kết FIFA World Cup 2018.

Trang FOX Sports Vietnam cũng đưa tin : “Theo thông tin mới cập nhật, lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam xác nhận đã hoàn tất thỏa thuận với đơn vị phân phối Infront Sports & Media về bản quyền phát sóng World Cup 2018 vào tốingày 7 tháng Sáu.

Theo đó, giữa VTV và ISM đã hoàn tất thỏa thuận mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam. Dự kiến hai bên sẽ gặp gỡ và ký hợp đồng tại Hà Nội trong vòng 24 giờ và sẽ phát thông cáo báo chí sớm nhất sau khi ký kết hợp đồng chính thức.

Cụ thể, bản quyền truyền hình của VTV sẽ có trọn vẹn 64 trận đấu và sẽ được phát miễn phí trên các kênh sóng của VTV.”

Vậy há.

PHẠM HỒNG PHƯỚC