Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Báo giấy tăng… để thu (đúng) giá…

Thiệt là khổ thân làng báo giấy truyền thống xứ Việt đang phải rục rịch làm một chuyện cực kỳ tế nhị. Đó là tăng giá báo.

Mà lâu lắm rồi mới làm một lần lại trong tình cảnh nhạy cảm dữ lắm.

Báo thẹn thùng đỏ cả mặt khi phải thỏ thẻ thưa trình xin tăng giá báo trong cái tháng kiêng húy kị “tháng 6 có ngày 21”.

Báo phải đội nón bảo hiểm full face helmet che bít bùng mặt mũi tai mắt ngại bị nói là thừa nước đục thả câu, té nước theo mưa tăng giá giữa lúc thiên hạ đang nhảy lambada với mấy cái nút bấm đặc khu, an ninh mạng,… rồi bản quyền World Cup, ăn ngủ cùng quả bóng Adidas Telstar 18.

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự thoái trào của báo giấy trong kỷ nguyên của truyền thông Internet và mạng truyền thông xã hội. Với giá bán hiện nay, báo giấy cũng đã nhạt nhòa trong những đôi mắt người Sơn Tây u uẩn chiều lưu lạc, buồn viễn xứ khôn nguôi… Báo giấy bị online cạnh tranh về người đọc và từ đó về nguồn thu quảng cáo.

Vậy mà báo giấy đã phải gồng mình bấy lâu nay khi mà chung quanh đồng ca bài ca “thu (đúng) giá”. Cái gì cũng tăng giá chóng mặt. Điện nước và xăng tăng là báo khổ dữ lắm rồi. Nhưng cú đấm knock-out là giá giấy in báo liên tục tăng xiểng liểng.

Một bạn tên Tuyết Hoa comment trên trang Phây của một đồng nghiệp của tôi ở báo Tuổi Trẻ: “Nghe các sạp báo nói Thanh niên, Tuổi trẻ lên 5,500₫ làm khó cho sạp báo. Vì ko trả lại 500₫ thì ngại ăn dầy quá, trả thì phải tranh giành với các tài xế qua bot. Nếu các toà soạn để giá 5,600₫ hoặc 5,700₫ thì sạp dễ cư xử hơn. Báo Tiền phong dự kiến tăng lên 5,200₫ bị phản ứng dữ dội vì sạp báo sẽ lỗ 200₫/tờ (chỉ dám lấy 5 ngèn của khách thôi). Giấy tăng thì giá phải tăng, nhưng tăng thế nào để người bán báo giữ được chân bạn đọc cũng khó ra phết Hãn ạ.”

Cú tăng giá báo này quả là đầy muối mặt. Bấy lâu nay vì quyền lợi bạn đọc mà báo không ngừng phê phán các thể loại có “thu giá” mỗi khi tăng giá quá nhiều. Vậy mà lần này báo phải xin tăng giá chẳng nhẹ nhàng. Như báo Tuổi Trẻ hình như sẽ tăng giá tờ ra hàng ngày từ 3.700 đồng lên 5.500 đồng (gần 49%). Phen này khó tránh khỏi bị ai đó cười vào mũi với tiếng lè nhè “cười người hôm trước hôm sau người cười”.

Thiệt ra giá mới 5.000 – 5.500 đồng cũng chỉ ngang bằng hay thậm chí còn rẻ hơn giá trước nay của các thể loại báo có chứa chữ “an ninh” hay “pháp luật” trong tên báo. Biết sao được khi báo chính trị – xã hội đâu thể hấp dẫn rùng rợn bằng “báo cướp hiếp giết” giữa chợ đời ngày nay.

Chắc chắn kỳ tăng giá báo này sẽ làm mất thêm một cơ số không nhỏ bạn đọc báo giấy, nhất là người mua báo dài hạn. 1.800 đồng/tờ báo phải trả thêm đừng tưởng là nhỏ khi mà xưa nay người ta quen trả giá từng trăm đồng một.

Tôi chỉ biết chia buồn cùng các đồng nghiệp báo giấy. Phần mình thì tôi cũng là một kẻ bị ảnh hưởng do còn mua dài hạn vài tờ báo. Nhưng tôi vẫn nhẹ lòng hơn các bạn mình do ít lâu nay tôi chọn cách theo nghề và trả nợ tình xa cho bạn đọc bằng cách làm báo online cho tứ hải giai huynh đệ đọc miễn phí. Các bạn khó xâm mình làm như tôi khi tôi vẫn phải cày bừa cho các báo bạn, báo mạng báo giấy, kiếm tiền về làm báo miễn phí phục vụ cho thỏa tâm huyết cuộc đời của mình. Âu cũng là định mệnh khi thời sung sức tôi cày báo kiếm tiền làm mấy em đĩa CD PHP’s Softs chia sẻ chút lộc trời với tha nhân.

PHẠM HỒNG PHƯỚC.

+ Ảnh trong bài này của báo Anh The Sun. Tôi ngây thơ nghĩ rằng hai cô nàng này được tòa soạn cử đi tìm mua rơm rạ về làm giấy in báo. Thanks.