Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ông Un làm gì trong buổi sáng đầu tiên trên đảo quốc Sư tử Biển?

 

Buổi sáng đầu tiên 11-6-2018 của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore có vẻ chủ động hơn. Với lợi thế đến sớm (ông đến sân bay Changi lúc 2g36 chiều 10-6), trong ngày hôm qua, ông Un đã làm xong thủ tục gặp Thủ tướng chủ nhà Lee Hsien Loong, việc mà trưa nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump (đến sân bay quân sự Paya Lebar lúc 8g21 tối qua) mới thực hiện.

Nếu không tham quan Singapore hoặc tiếp khách, ông Un có thể dành trọn 1 ngày để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) vào ngày mai, 12-6-2018. Chắc chắn là vì lý do an ninh, ông Un sẽ không xuất hiện trước công chúng.

Còn thì ông Un cứ việc hưởng thụ cuộc sống tại Khách sạn St. Regis Singapore, một trong những khách sạn sang trọng nhất Singapore, nằm ngay phố thượng lưu Orchard Road (na ná đường Đồng Khởi ở TP.HCM). Đây là khu bán lẻ hàng cao cấp (high-end) chính ở Singapore với hơn 25 shopping mall và siêu thị.

Khách sạn St. Regis Singapore khoe là “5 sao xịn” (true-5-star) có 299 phòng và suite cực sang trọng, mỗi phòng đều có những chiếc đèn treo phalê được tạo tác thủ công và những tác phẩm nghệ thuật gốc. Nghe nói ngay tại lobby của khách sạn cũng được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuất có tổng trị giá hơn 10 triệu SGD (khoảng 7,3 triệu USD). Giá một phòng thường dành cho 1 khách được chào trưa 11-6-2018 ở St. Regis Singapore là từ 323 SGD/đêm (khoảng 5,4 triệu đồng).

Lobby của khách sạn St. Regis Singapore.

Có lẽ ông Un ở trong St. Regis Presidential Suite rộng 335 mét vuông nằm trên tầng cao nhất của khách sạn 5 sao này. Tùy thời điểm, giá nghỉ một đêm tại phòng dành cho tổng thống này là 7.000 – 9.000 USD.

Presidential Suite của khách sạn St. Regis Singapore.

Phòng tắm của Presidential Suite của khách sạn St. Regis Singapore.

Phòng ngủ của Presidential Suite của khách sạn St. Regis Singapore.

Phòng ăn của Presidential Suite của khách sạn St. Regis Singapore.

Có lẽ trong các nước Đông Nam Á, Singapore là nước có thể đem lại cho nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên cảm giác thoải mái thực chất nhất. Việt Nam với Bắc Triều Tiên thật ra chỉ có mối quan hệ về chính trị và ở bề nổi thôi. Đó là một trong những lý do giúp Singapore vượt qua các ứng cử viên nặng ký là khu phi quân sự DMZ giữa hai miền Triều Tiên, Mông Cổ và cả Bắc Kinh nữa để trở thành nơi Mỹ và Bắc Triều Tiên chọn tiến hành cuộc gặp lịch sử giữa họ. (Bạn nào quởn, có thể đọc thêm bài này.)

Hãng tin Anh Reuters cho biết theo nguồn tin xin giấu tên mà họ có được, ông Un đã có kế hoạch rời Singapore vào lúc 2g chiều thứ Ba 12-6-2018. Cuộc gặp của ông với Tổng thống Mỹ Trump bắt đầu lúc 9g sáng. Tất nhiên, các mốc thời gian của một nhà lãnh đạo như ông Un là cực kỳ bí mật và nhạy cảm, thường dương đông kích tây, tung hỏa mù, ảo tung chảo.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ãnh từ Internet. Thanks.