Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ông Trump mừng sinh nhật sớm ở Singapore

 

Chính xác thì tới 14-6-2018 mới là sinh nhật 72 tuổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng năm nay, ông chủ Nhà Trắng được mừng sinh nhật sớm ngay trong bữa ăn trưa làm việc ngày 11-6-2018 với Thủ tướng Singapore, ông Lee Hsien Loong tại Phủ Tổng thống Istana Presidential Palace.

Trước khi bắt đầu bữa trưa, ông Trump đã được Thủ tướng chủ nhà tặng một chiếc bánh sinh nhật. Ông đã thổi nến và đọc thiệp chúc mừng.

Sau bữa ăn, ông Trump có cuộc gặp các thành viên cộng đồng người Mỹ tại Singapore và dành nguyên buổi tối để làm việc với các quan chức cấp cao của mình chuẩn bị lần cuối trước khi bước vào cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) vào lúc 9 giờ sáng 12-6-2018. Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Singapore gần 5 tiếng đồng hồ trước ông Trump ngày 10-6-2018.

Theo thông tin cập nhật tối 11-6, ông Trump sẽ bay về Mỹ vào tối 12-6, sớm hơn dự định 1 ngày. Ông Un cũng đã có kế hoạch rời Singapore vào lúc 2g chiều thứ Ba 12-6-2018.

Thông cáo của Nhà Trắng phát tối 11-6 cho biết: “Các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đang diễn ra và đạt tiến triển nhanh chóng hơn mong đợi.” Sáng 12-6, sau khi gặp nhau trong lần đầu tiên, ông Trump và ông Un sẽ có cuộc nói chuyện riêng với nhau chỉ có các thông dịch viên được có mặt. Sau đó, hai ông sẽ tham dự một cuộc họp chung duy nhất giữa hai phái đoàn. Sau cuộc họp chung này, hai ông cùng có một bữa ăn trưa làm việc (working lunch) với nhau.

P.H.P.

+Ảnh từ báo Anh Daily Mail. Thanks.