Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ông Un ngoạn cảnh đêm ở đảo quốc Sư tử Biển

Cứ tưởng vì lý do an ninh, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng ở Singapore. Dè đâu, buổi tối thứ Hai 11-6-2018, ông đã đi thăm một số danh thắng mang tính biểu tượng của đảo quốc Sư Tư Biển.

Ông Un đứng giữa Ngoại trưởng Singapore (bên trái) và Bộ trưởng Giáo dục Singapore trong tấm ảnh selfie tối 11.6.2018.

Nhà lãnh đạo mới 34 tuổi (sinh ngày 8-1-1984) này chỉ mới chính thức ra khỏi nước mình có 3 lần kể từ sau khi lên cầm quyền ở CHDCND Triều Tiên hồi cuối năm 2011 kế tục cha mình vừa qua đời. Trong đó có 2 lần sang Trung Quốc và lần mới nhất vào cuối tháng 4-2018 bước qua lằn ranh phân chia ở vùng phi quân sự DMZ để sang lãnh thổ Hàn Quốc dự cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Chuyến công du chính thức đầu tiên của ông Un với danh nghĩa nhà lãnh đạo tối cao (Supreme Leader) là chuyến đi thăm Trung Quốc bằng đoàn xe lửa bọc thép chạy từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh hồi cuối tháng 3-2018 để gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Có lẽ ông Un muốn tưởng nhớ cha mình là Kim Jong-il, người vẫn đi bằng chính đoàn tàu lửa này sang thăm Trung Quốc. Khác với ông nội Kim Il-sung và cha mình vốn sợ đi máy bay, ông Un mê máy bay từ hồi còn nhỏ.

Đây là lần đầu tiên ông Un tới Singapore và cũng là chuyến công du xa nhất cho tới nay của ông.

Chuyến ngoạn cảnh dài 2 giờ này đã đưa ông Un tới thăm một số danh thắng nổi tiếng nhất của Singapore như công viên tự nhiên Gardens by the Bay và khu resort tích hợp Marina Bay Sands (MBS). Ông đã chụp ảnh selfie với các bộ trưởng chủ nhà tháp tùng.

Báo Singapore The Straits Times tường thuật: Vào khoảng 9g10 tối 11-6-2018 (theo giờ địa phương), đoàn xe có môtô hộ tống chở ông Un rời khách sạn St Regis Hotel – nơi ông và phái đoàn DPRK nghỉ trong thời gian ở Singapore, chạy qua khu Raffles City hướng về Marina Bay.

Sau khi thăm thú khoảng 20 phút tại khu vườn đứng (vertical gardens) cao 50 mét ở Gardens by the Bay tạo ngạc nhiên thú vị cho nhiều du khách, ông Un và cô em gái Kim Yo-jong được Ngoại trưởng chủ nhà Vivian Balakrishnan và Bộ trưởng Giáo dục chủ nhà Ong Ye Kung tháp tùng đã lên thăm đài quan sát (observation deck) của SkyPark trên tầng thứ 57 ở MBS. Sự xuất hiện của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên lại gây sửng sốt cho nhiều khách tại các quán và nhà hàng gần đó. Nhưng mọi người được thông báo không được chụp ảnh ông Un và những người tùy tùng.  

Bà Kim Yo-jong chuẩn bị vào thang máy tại MBS tối 11.6.2018.

Trước đó, MBS đã thông báo cho khách tham quan là đài quan sát sẽ đóng cửa lúc 8g tối, sớm hơn bình thường 2 giờ. Nhân viên MBS đã nhanh chóng làm vệ sinh sạch sẽ khu vực này.

Ông Un đã đi dạo khoảng 5 phút trên cầu Jubilee Bridge, nơi có thể ngắm toàn cảnh khu vực Marina Bay và nhà hát “quả sầu riêng” Esplanade. Bao quanh ông luôn có những cận vệ mặc áo vest đen.  

Đoàn xe chở ông Un rời MSB lúc 10g25 tối và về tới khách sạn St Regis khoảng 11g20 tối.

Sáng hôm sau, 12-6-2018, ông sẽ tới đảo resort Sentosa dự cuộc họp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) vào lúc 9 giờ sáng với Tổng thống Mỹ Donald Trump – người đã từ cuộc họp thượng đỉnh G7 Summit ở Canada bay thẳng tới Singapore sau ông Un gần 5 giờ vào tối 10-6-2018. Họp xong, buổi chiều, ông Un sẽ bay về nước.

Cả thế giới đang hướng mắt về Singapore. Hầu hết đều mong cuộc gặp mà phía Mỹ gọi là “Peace Talks” (cuộc nói chuyện vì hòa bình) này thành công. Tham vọng và khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên luôn là một nỗi lo cho cả thế giới.

P.H.P.

+ Ảnh: Báo The Straits Times (Singapore) và Daily Mail (Anh). Thanks.