Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Khi Facebook cũng là nạn nhân của fakenews…

 

Hôm qua, ngay sau khi 86,86% đại biểu QH có mặt trong phiên họp 12-6-2018 tại kỳ họp thứ 5 QH khóa XIV bấm nút thông qua dự thảo luật an ninh mạng, một số trang tin đã hì hục hối hả chia sẻ cho nhau bài phỏng vấn dẫn từ nguồn nào đó có nội dung là phỏng vấn “người đại diện Facebook tại Việt Nam”.

Ngay mở đầu, người viết bài này đã cho “người đại diện Facebook” khẳng định “hoạt động của Facebook không hề bị ảnh hưởng tại Việt Nam. Hơn thế nữa, Luật sẽ mở ra nhiều cánh cửa giúp Facebook hoạt động tốt hơn, cũng như phối hợp tốt hơn với Chính phủ Việt Nam trong tương lai.”

Tôi đọc thử, do có một bạn chia sẻ link, và lập tức ngạc nhiên, bởi xưa nay, quy định của hầu hết công ty nước ngoài, đặc biệt là các công ty lớn như Google, Microsoft, Intel, Facebook,… không cho phép người đại diện của mình, kể cả Country Manager, được phát biểu hay trả lời báo chí những nội dung bên ngoài hoạt động kinh doanh cụ thể tại địa phương, càng không thể thay mặt công ty nói về các chính sách của công ty. Trước nay, mỗi khi cần hỏi gì về các công ty này, bản thân tôi phải đợi đại diện của họ tại Việt Nam chuyển về cho tổng hành dinh hay cấp vùng, cấp khu vực trả lời.

Và sáng nay (13-6-2018), trên trang Facebook của mình, cô Christy Le (Lê Diệp Kiều Trang), Country Director của Facebook tại Việt Nam, đã lên tiếng phủ nhận các tin giả (fakenews) này. Tôi xin phép chụp lại ảnh màn hình trang Facebook của cô để minh chứng, nhất là khi tài khoản này được Facebook đánh dấu kiểm xanh xác thực chính chủ.

Cô Christy Le viết:

“Cả nhà ơi, mình chưa bao giờ trả lời báo chí về Luật An Ninh Mạng như một số nơi đưa tin nha. Ở Facebook, mình hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp Việt Nam, nên chắc chắn mình không bao giờ phát ngôn những vấn đề bên ngoài phạm vi công việc của mình. Cám ơn cả nhà đã hỏi thăm.

Friends, many have reached out and asked if I have publicly responded to the Cybersecurity Law yesterday. Those reports are untrue. At Facebook, my role is to support businesses in Vietnam. Please understand that all communications regarding Facebook’s non-business matters will definitely not come from me. Thanks for checking.”

Phần mình, tôi luôn kiên định lập trường nhứt quán trước sau như một là “Unlike” tất cả các thể loại lợi dụng các mạng truyền thông xã hội để thực hiện những ý đồ xấu, gây tổn hại cho người khác, làm cho cuộc sống xã hội thêm căng thẳng và xấu xí, rối loạn và nhiễu nhương. Nhưng tôi không hề phản đối, cho dù không phải ủng hộ, việc mưu cầu lợi danh cá nhân, bởi ai mà không thích đem cái lợi về cho mình, miễn là cân bằng được 50/50 lợi ích chung. Vì thế, tôi luôn ủng hộ bằng tất cả các thể loại chân tay mình việc làm lành mạnh hóa, trong sạch hóa Facebook và không gian mạng. Giá như mỗi người đều coi không gian mạng như ngôi nhà của chính mình, tự biết giữ gìn cho nó luôn sạch sẽ, tinh tươm, thơm tho và xinh xắn. Mỗi người dùng Facebook sạch tất nhiên là cả Facebook sẽ được sạch. Tôi đi tắm sâu (deep bathing) đây!   

Theo tin của trang ICTnews, ngày 5-6-2018, Facebook Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) chính thức ra mắt Chương trình Giáo dục an toàn trên mạng – Think Before You Share (Suy nghĩ trước khi chia sẻ) với mục đích cung cấp cho thanh thiếu niên Việt Nam các bộ công cụ và hướng dẫn về việc chia sẻ thông tin một cách an toàn và có trách nhiệm trên mạng xã hội.

PHẠM HỒNG PHƯỚC