Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ba Lan mùa tuyết tan…

Hơn 3 giờ sáng 25.6.2018, sau khi trọng tài huýt còi kết thúc trận Vòng đấu bảng 32 đội của FIFA World Cup 2018 ở Nga với kết quả Đại bàng Trắng Ba Lan phải về nước sớm do thua 0-3 trước Colombia (ngày 19.6, Ba Lan đã thua Senegal 1-2), tôi khó ngủ.

Chẳng phải do bắt kèo trên kèo dưới mà thua độ đâu. Phần thanh tao, tôi cảm thấy mình có lỗi với nhà soạn nhạc thiên tài Chopin. Phần phàm nhân, tôi không dám nhìn thẳng vào mắt các nữ cổ động viên Ba Lan.

Bởi ngay từ đầu trận tôi đã có cảm nghĩ không thích đội Ba Lan. Tim tôi có những vết sẹo mà một số người Ba Lan đã để lại từ cách đây hơn 43 năm. Nhưng tôi cố làm người tử tế, không ghét dai và định kiến. Ờ, tôi focus và giới hạn cái cảm xúc của mình trong trận lúc 1 giờ sáng (theo giờ VN) này. Ngay từ đầu, đội Ba Lan đã mất điểm phong cách, chí ít là của tôi, vì chơi xấu quá. Những cảnh phát chậm và zoom lại lồ lộ ra những trò xấu mà một số cầu thủ Ba Lan làm với đối thủ. Cảnh đội trưởng Ba Lan đạp nghiến giày lên những ngón tay của một cầu thủ Colombia bị ngã đang nằm trên sân thiệt xốn mắt. Người ta có thể thông cảm lối chơi cứng, thậm chí chơi bạo. Nhưng chơi cứng một cách xấu xí và nhẫn tâm thì đáng xử 11 mét.

Công bằng mà nói chỉ có một số ít cầu thủ Ba Lan hành động xấu xí như vậy. Nhưng con tim tôi đã rỉ máu rồi.

Tôi cũng xin lỗi các bạn là fan của Ba Lan. Tình cảm là chuyện riêng tư của mỗi người. Nhưng ép dầu, ép mỡ, ai lại ép tình hén.

Tôi chập chờn giữa những ngôn từ trong câu thơ “Em ơi, Ba Lan mùa tuyết tan…” của nhà thơ Nguyễn Kim Thành (tôi vốn không thích nhiều câu thơ gắn với cái bút danh lừng danh của ông này nên xin dùng tên thật của ông với những câu thơ tôi cảm được). Mùa World Cup 2018 quả thực đã tan đối với hơn 38 triệu người Ba Lan. Sau 2 trận đều thua trong tổng số 3 trận của vòng bảng, những con Đại bàng Trắng bị xếp cuối bảng với 0 điểm. Họ chỉ còn trận cuối vào ngày 28.6 gặp những hậu duệ Thần Mặt trời Nhật Bản đang có 4 điểm (cùng dẫn đầu bảng H với Senegal) để cố tìm một trận thắng danh dự.

Tôi chỉ biết hứa với cô em Ba Lan rằng nếu World Cup 2022 ở Qatar mà tôi có thể coi và Ba Lan lại có được lần thứ 9 dự vòng chung kết FIFA World Cup, tôi sẽ tìm cách yêu đội Ba Lan cùng với cô em Ba Lan.

PHẠM HÔNG PHƯỚC

+ Ảnh: Nữ cổ động viên Ba Lan. (Ảnh từ Internet. Thanks.)