Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khẩu trang chống biến đổi khí hậu

Các nhà sản xuất khẩu trang nhạy bén ắt sẽ cho in ngay lên bao bì sản phẩm dòng chữ: “có khả năng chống biến đổi khí hậu”. Nếu muốn tăng thêm độ hấp dẫn, họ nên áp quy trình để có thể ghi thêm “đã được chứng nhận bởi Sở Tài nguyên – Môi trường”.

Sau nhiều năm hoành hành trên toàn cầu, giờ đây vấn nạn biến đổi khí hậu (climate change) phải bổ sung thêm một tác hại mới là có thể khiến… rác hôi thêm.

Thiệt ra, không phải là sai về ý một quan chức ngành Tài – Môi giải thích sở dĩ bãi rác bốc mùi hôi hơn khiến cư dân chung quanh phải hứng chịu trăm nỗi đoạn trường thương đau có một phần là do biến đổi khí hậu và các mùa. Thực tế là khí hậu nóng hơn bất thường, độ ẩm cao hơn,… có thể khiến chất thải bốc mùi tệ hơn bình thường. Rồi gió đổi chiều cũng khiến những cư dân sống ở cuối gió lãnh đủ “hương đồng gió nội biến đổi”.

Nhưng bất luận thế nào, tác động của biến đổi khí hậu đối với các bãi chôn lấp rác không phải là quan trọng. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ công nghệ và quy trình xử lý rác. Nó phải được giải quyết ngay từ gốc chớ các giải pháp chống hôi chỉ mang tính tình thế, chữa cháy tạm thời.

Và điều đáng nói ở đây là tác động của biến đổi khí hậu làm rác thêm hôi chỉ nên là chuyện nội bộ biết mà xử lý, vì nó chỉ là tác nhân cơ hội, góp tay khuếch tán cái mùi hôi vốn có do rác không được xử lý tốt. Hoa hậu thơm tho bản sắc dù nắng nóng có đổ mồ hôi thì mồ hôi vẫn…thơm. Ấy là tôi nghe nói vậy chớ chưa được trải nghiệm. Hơn nữa, quan chức quản lý ngành mà nói như vậy giống đổ thừa ông Trời quá à. Ghét ghê vậy đó!

P/S: Một bạn cho rằng dùng từ “biến đổi khí hậu” trong trường hợp này là không chính xác, mà phải là “thời tiết thay đổi”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.