Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngày đầu tiên giải cứu được 4 em cầu thủ nhí Thái Lan khỏi hang sâu

CUỘC GIẢI CỨU ĐỘI BÓNG THIẾU NIÊN THÁI LAN

 

   

Chiều tối 8-7-2018, ông Narongsak Osottanakorn, Tỉnh trưởng Chiang Rai, người chỉ huy chiến dịch giải cứu, xác định lại rằng trong ngày đầu tiên, mới có 4 em cầu thủ nhí được giải cứu an toàn. Vào lúc 5g40 chiều (giờ địa phương), em đầu tiên đã trồi lên khỏi mặt nước. Sau đó khoảng 10 tới 20 phút, em thứ hai được đưa ra tới. Hai em đầu tiên này đã lập tức được chuyển tới bệnh viện. Hai em khác đã được đưa ra lần lượt hồi 7g40 tối và 7g50 tối.

Trước đó, vào đầu buổi chiều, báo chí quốc tế rộ lên tin nói rằng đã giải cứu được 6 em. Thật ra, con số 6 em này đã được đưa ra trong kế hoạch giải cứu, nhưng thực tế đã không đạt được.

Như vậy, số nạn nhân trong hang hiện nay còn 8 trẻ em (cầu thủ) và 1 người lớn (huấn luyện viên). Họ sẽ phải trải qua thêm đêm thứ 16 trong hang.

Tỉnh trưởng Narongsak Osottanakorn cho biết sau khi giải cứu được 4 em, cuộc giải cứu đã phải đình lại trong khoảng 10 tới 20 giờ. Không rõ lý do chính, nhưng ông này có cho biết là họ đã xài hết các bình ôxy loại mang theo người và đang cần phải nạp lại.

Vào lúc 10 giờ sáng 8-7, toán cứu hộ gồm 18 người, trong đó có 5 thợ lặn đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan và 13 thợ lặn quốc tế, đã tiến vào trong hang, bắt đầu sứ mạng giải cứu các nạn nhân. Do đường xa và hiểm trở, nơi các nạn nhân được tìm thấy cách miệng hang tới 4km và sâu khoảng 800 mét dưới mặt đất, theo kế hoạch, các người giải cứu phải mất khoảng 5 giờ đi và 5 giờ về. Theo kế hoạch, từng nạn nhân lần lượt được đưa ra ngoài, mỗi người được 2 thợ lặn hộ tống. Huấn luyện viên sẽ ra cuối cùng và chỉ cần một thợ lặn hộ tống. Để thoát ra ngoài, các nạn nhân phải lặn dưới nước một đoạn đường dài 1km, ở chỗ hẹp quá, bình dưỡng khí phải được tháo ra khỏi người và từng nạn nhân được kéo ra. Cũng may có thuận lợi là giờ đây các nạn nhân có thể đi bộ lội nước phần lớn chặng đường ra nhờ ở những chỗ đó mực nước được bơm hạ xuống khoảng 30cm.

Các em được cứu thoát đã phải được khiêng trên cáng tới trại dã chiến để kiểm tra sức khỏe rồi được xe cứu thương chở tới nơi các trực thăng đang chờ sẵn. Các nạn nhân được trực thăng chở về điều trị tại bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh cách hiện trường 50-60 dặm.

Đội bóng thiếu đá thiếu niên Thái Lan Wild Boars gồm 12 em tuổi từ 11 tới 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi Ekkapol Chantawong của các em đã bị kẹt trong tổ hợp hang động Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai miền bắc Thái Lan trong khi đang tham dự một chuyến cắm trại, dã ngoại khám phá hang động thì bị mưa lũ nặng nề làm dâng nước chặn đường ra khỏi hang. Họ bị kẹt từ ngày 23-6-2018. Ngày 2-7, các nhân viên tìm cứu đã tìm thấy họ bị kẹt sâu trong hang động cách cửa hang tới 4km.

Chiến dịch giải cứu quốc tế gồm hơn 1.000 người tham gia đã nỗ lực đưa các nạn nhân ra. Ngày 7-7-2018, họ phải chạy đua với thời gian do theo dự báo thời tiết, một vài ngày tới sẽ có mưa lớn đổ xuống khiến nước dâng cao hơn. Các chuyên gia nói rằng nếu không được đưa ra kịp, có khi các nạn nhân phải bị kẹt lại hàng tuần hay cả tháng nữa. Các em hiện rất yếu, và một số không biết bơi.

Tỉnh trưởng Chiang Rai cho biết tới 9 giờ tối 7-7, họ mới làm rõ được nhiều điều và thời tiết cũng thuận lợi, đặc biệt là mực nước đã thấp hơn sau những ngày tích cực dùng hệ thống máy bơm rút nước ra những cánh đồng chung quanh. Trong cuộc họp báo lúc 4g30 sáng 8-7 tại hiện trường, ông Narongsak Osottanakorn cho biết họ đã quyết định tiến hành việc đưa các nạn nhân ra khỏi hang ngay trong ngày này.

Video giải thích cách giải cứu các em khỏi hang sâu:

Video cho thấy tình trạng các em ở trong hang:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks