Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Dân Nga ắt sẽ buồn…

 

Lễ trao giải thưởng sau trận chung kết FIFA World Cup 2018 tại Moscow (Nga) được trực tiếp truyền hình khắp thế giới.

Đang trao huy chương cho nhà vô địch lần thứ hai Pháp và á quân Croatia thì trời đổ mưa mỗi lúc một lớn. Trước đó, khi hai đội đang đá, ống kính chĩa lên trời cho thấy mây đen kéo về.

Trời đổ mưa lớn, chỉ có một cây dù lớn được mang ra che cho Tổng thống chủ nhà Putin, người vốn có võ và tập luyện thể lực. Có lẽ các đệ tử che cho lãnh đạo của mình. Tổng thống Pháp và nữ Tổng thống Croatia đứng kế bên bị cho đội mưa. Áo vest của Tổng thống Pháp ướt sũng. Nữ Tổng thống Croatia chỉ mặc áo thun truyền thống của đội tuyển nên bao lạnh luôn. Sau dó có thêm cây dù nhỏ được mang ra che cho Tổng thống Pháp, có lúc bà Kolinda được che ké, nhưng phần nhiều là bị hứng nước từ dù này chảy xuống đầu. Rồi cây dù thứ ba được mang ra, nhưng che cho ông đứng bên cạnh. Báo hại bà Tổng thống Croatia phải đội mưa đứng giữa hai quý ông được che dù. Mãi lúc gần cuối, khi các cầu thủ ướt sũng nước, bà Kolinda mới có dù che.

Điều đốn tim mọi người và cũng làm mất thiện cảm với chủ nhà là thái độ bình thản đội mưa của nữ Tổng thống Croatia xinh đẹp. Bà không hề ngó quanh ra dấu hay tìm dù. Chỉ thỉnh thoảng bà đưa tay lên vuốt mái tóc vàng chắc đã sũng nước mưa.

Tôi nghĩ có lẽ ông Putin lo tập trung trao huy chương cho các cầu thủ nên không để ý. Chớ chẳng lẽ Tổng thống Nga lại như vậy sao. Dù của ông Putin khác biệt, khác kiểu và lớn nhất. Mà không nên trách ông ấy. Trách là ban tổ chức không chu đáo dự liệu trước. Bởi trước đó đã có những trận mắc mưa và ở chung kết, khi hai đội đang đá, mây đen đã kéo về. Nghe nói ở Nga mùa này mưa nắng thất thường. Dù hay nón che nguyên thủ phải được kiểm tra an ninh và chuẩn bị trước, không thể tùy tiện được. Thiệt là tiếc hùi hụi khi cái hạt sạn mang quy mô quốc tế vào phút bù giờ này đã làm sứt mẻ phần nào thiện cảm mà cộng đồng quốc tế dành cho nước Nga và người dân Nga trong việc tổ chức thành công World Cup 2018.

Cả thế giới cùng chứng kiến cảnh khó coi này. Nhiều phản ứng đã xuất hiện cả trên các mạng truyền thông xã hội lẫn báo chí quốc tế. Tôi chỉ biết thốt lên “Nga ơi là Nga”. Báo hại cô hàng xóm tên Nga tưởng lầm: “Đêm khuya mà ông gọi chi tui đó”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.

FIFA President Gianni Infantino, left, wipes rain from his head as Russian President Vladimir Putin stands underneath an umbrella as Croatian President Kolinda Grabar-Kitarovic greets Croatia head coach Zlatko Dalic after the final match between France and Croatia at the 2018 soccer World Cup in the Luzhniki Stadium in Moscow, Russia, Sunday, July 15, 2018. France won the final 4-2. (AP Photo/Matthias Schrader)

 

Nữ Tổng thống Croatia và Tổng thống Pháp.