Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Paris mịt mù lửa khói khi cả triệu người xuống đường quẫy mừng chiến thắng FIFA World Cup 2018

Khoảng 1 triệu người đã tụ tập đông nghịt trên Đại lộ Champs-Élysées ở thủ đô Paris trong đêm 15 7-2018 để ăn mừng đội tuyển Pháp giành được Cúp Vàng vô địch lần thứ hai tại FIFA World Cup 2018 ở Nga sau trận thắng Croatia 4-2.

Khi trên sân vận động Moscow Luzhniki Stadium, trận chung kết diễn ra tưng bừng với sự lăn xả của các chiến binh Croatia khiến các con gà trống Gaulois cũng hết dám lâm bịnh cúm gà như những trận trước, ở quê nhà của các cầu thủ Pháp, những người hâm mộ cũng quậy tưng bừng khói lửa. Một số người đốt lửa, châm những quả bom khói 3 màu cờ quốc gia. Và xung đột đã xảy ra giữa những kẻ quá khích và cảnh sát, buộc cảnh sát chống bạo động phải dùng đạn hơi cay và súng canon nước để trấn áp.

Ban đầu, trong lúc diễn ra trận đấu tại Moscow, khu vực dành cho cổ động viên xem truyền hình trực tiếp với những màn hình lớn ở Paris có sức chứa khoảng 90.000 người đông ken. Khoảng 4.000 cảnh sát đã được huy động tới giám sát. Sau trận đấu với chiến thắng của Pháp, giành được chức vô địch World Cup lần thứ 2 sau 20 năm (lần đầu tại World Cup 1998 ngay trên đất Pháp), những người hâm mộ đã bùng nổ, kéo nhau tới Đại lộ Champs-Élysées và các đường phố chung quanh để ăn mừng. Đại lộ Champs-Elysees trở thành một biển người với hàng trăm ngàn người. Khi cuộc vui đã vượt tầm kiểm soát, một số thanh niên đã ném đá cửa kính một số cửa hàng trên đại lộ nổi tiếng này, nơi có cổng Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe). Sau khi hàng trăm ngàn người hâm mộ dần dần ra về, vào khoảng nửa đêm, cảnh sát chống bạo động đã dùng canon nước giải tán những kẻ quá khích cón bám lại. Cho tới sáng sớm 16-7, đại lộ Champs-Élysées vẫn còn bị đóng cửa, đường phố ngổn ngang như bãi chiến trường.

Những vụ đụng độ giữa những kẻ quá khích và cảnh sát xảy ra tại một số nơi trên nước Pháp. Ghi nhận ban đầu đã có 2 người chết. Đó là 1 người đàn ông 50 tuổi tại thánh phố Annecy ở vùng núi Alpine đã bị gãy cổ chết do nhảy xuống một con kênh sau khi đội Pháp chiến thắng. Tại thành phố Saint-Felix gần đó, một người đàn ông độ tuổi 30 chết do đâm xe vào một thân cây khi mừng vui chiến thắng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh: Báo Anh Daily Mail. Thanks.