Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Vừa là nhạy cảm chính trị, vừa là chuyện lịch sự…

Hậu vệ Domagoj Vida nổi tiếng của Croatia mém bị truất quyền thi đấu trong trận bán kết giữa Croatia và Anh tại FIFA World Cup 2018 ở Nga chỉ vì vạ miệng. Anh và Liên đoàn Bóng đá Croatia đã lên tiếng xin lỗi, và may mắn chỉ bị FIFA cảnh cáo.

Số là sau trận tứ kết Croatia thắng Nga, mạng xã hội đã nhìn thấy Vida xuất hiện trên một video reo mừng “Vinh quang cho Ukraine” (Glory to Ukraine!) trong khi cựu thành viên đội tuyển Croatia nay là trợ lý huấn luyện viên Ognjen Vukojevic phát biểu: “Đây là một chiến thắng cho Dynamo Kiev và Ukraine.” Video này đã lập lức lan truyền (viral) trên mạng xã hội Instagram. Vida đã phân trần với báo chí rằng mình không có ý “lôi kéo chính trị vào thể thao” và đó chỉ là “một trò đùa vui”.

Ủy ban Kỷ luật của  FIFA đã tiến hành điều tra về video này. Có cả một video thứ hai mà trong đó Vida đang cầm một cái gì đó “giống như một chai bia” và hò reo lên bằng tiếng Croatia rằng “Vinh quang cho Ukraine!” và “Bùng cháy lên, Belgrade”.

Sau khi bị cổ động viên huýt sáo, la ó trong trận bán kết gặp Anh, Vida đã nói lời xin lỗi về video đó và thừa nhận đó là một “sai lầm”.

Về vụ này, trợ lý huấn luyện viên Ognjen Vukojevic bị phạt nặng hơn. Ông này đã bị LĐBĐ Croatia đình chỉ công việc tại World Cup và bị FIFA phạt tới 15.000 USD.

Cả Vida lẫn Vukojevic đều chơi cho CLB giải Ngoại hạng Ukraine Dynamo Kiev. Cái câu khẩu hiệu “Vinh quang cho Ukraine!” vốn được những người Ukraine chống Nga sử dụng. Trong trận chung kết gặp Pháp, Vida cũng có thể bị càm ràm với những ảnh chụp cho thấy anh được một nữ thành viên của nhóm nhạc punk rock Nga Pussy Riot chống ông Putin chào khi cô nàng cùng 3 thành viên khác xông vào sân bóng ở phút 51 gây náo động phải tạm dừng trận lại.

Vida và Vukojevic đã “ngây thơ chính trị” khi làm như vậy ngay trên đất Nga và trong khuôn khổ World Cup do Nga đăng cai. Nó bị coi là kém lịch sự với chủ nhà, đồng thời nhạy cảm về chính trị. Nga và láng giềng Ukraine căng thẳng với nhau từ sau khi Bán đảo Crimea ly khai khỏi Ukraine để trở về với Nga năm 2014 – một cuộc ly khai bị cho là do Moscow dàn xếp.

P.H.P.

+ Ảnh từ Internet. Thanks.