Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Tổ trưởng sáng lập của Tổ bán báo xa… mạng!

Đây là anh Le Duc Duc, người của báo Tuổi Trẻ thường trú tại quê nhà Quảng Trị và hơn thế nữa. Sáng nay,. anh đã được bạn bè nhiều chuyện sắc phong chức vụ “Tổ trưởng sáng lập tổ bán báo xa mạng” – phiên bản 2018 của Tổ bán báo xa mẹ ở Hà Nội hồi đầu thập niên 1980.

Suốt 3 ngày qua, kể từ khi báo Tuổi Trẻ Online (TTO) phải chấp hành lệnh đình bản 3 tháng, cứ mỗi sáng sớm, cây bút xông xáo nổi tiếng này sau khi cúng Phây xong đã ôm xấp báo Tuổi Trẻ mới ra lò ra bán ở nhà ga, quán cà phê, rồi bán dạo trên vỉa hè. Nghe đồn mỗi tờ báo bán được, anh lãi to tới 500 đồng, và dùng tiền đó bỏ vào quỹ nhân đạo.

Ừ, báo online bị đình bản thì nhà báo phải xa mạng rồi.

Chỉ e rằng anh bạn này làm mất mặt bộ quản lý… Chợ Đông Hà. Anh cũng phơi mình tự trở thành đối tượng của quản lý thị trường, trật tự đô thị,… Bởi vậy, kinh nghiệm cùng mình, anh luôn hành hiệp rất gọn nhẹ, dễ vi tẩu và phi tang.

Có lẽ vào một ngày N nào đó, biết đâu có người sẽ quay được clip cảnh anh nhà báo bán báo dạo này chạy có cờ khi bị lực lượng chức năng truy đuổi. Tôi tin rằng một người như anh sẽ không lạm dụng cái thẻ miển tử kim bài màu đỏ để thoát thân như ai đó vẫn sử dụng mỗi khi bị cảnh sát giao thông thổi lại.

Các bạn đồng nghiệp Tuổi Trẻ hỗm rày xúm lại quảng cáo cho báo Tuổi Trẻ in một cách rất đoàn kết và đồng lòng đáng khâm phục. Tôi nghĩ, mục đích chính không phải để tăng số lượng phát hành (thời này báo in rất khó khăn) hay thêm thu nhập hòng bù đắp khoản thiệt hại và thất thu về kinh tế quá kinh khủng do TTO bị đình bản. Mà chủ yếu các bạn muốn công sức của tập thể mình được lan tỏa nhiều hơn tới tận tay người đọc.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Ảnh từ Phây nhà anh Lê Đức Dục và bạn bè. Thanks.