Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Bôi bẩn Đà Lạt…

Chỉ vì để quảng cáo cho một đôi giày mới mà người ta “sáng tạo” ra cả một cái clip cổ vũ cho hành vi bôi bẩn Đà Lạt.

Mấy bạn trẻ quét sơn màu lên mặt dưới của giày rồi ịn khắp nơi theo những bước chân của họ. Tôi nghĩ bịnh nặng nhứt là chuyện xỏ giày vô bàn tay để có thể bôi bẩn những thân cây thông.

Bôi bẩn Đà Lạt có thể suy diễn cái thông điệp là bôi bẩn môi trường.

Cái clip này dễ làm cho người ta suy diễn rằng mang đôi giày này sẽ bôi bẩn cả môi trường. Các đối thủ cạnh tranh rất thích ý này. Và tôi free cái ý này như một cách để góp phần bảo vệ môi trường.

Là một người rất yêu Đà Lạt từ nhiều thập niên và nặng lòng, trĩu nặng tâm tư về Đà Lạt ngày nay, tôi trộm nghĩ: phải chăng mấy người xưng danh nhà sáng tạo nghĩ rằng Đà Lạt nay đâu còn sạch như xưa, giờ làm bẩn thêm chút cũng chẳng có gì là quan ngại.

Rồi môi trường sẽ ra sao nếu người ta, đặc biệt là các fan của nam ca sĩ này, hưởng ứng clip thành trào lưu ịn dấu giày mình ở những nơi họ đi qua như một kiểu check-in, bất kể là nó bôi bẩn môi trường?

Mà cũng có khi tôi càm ràm clip này chính là trúng kế Lỗ Trí Thâm của những “nhà sáng tạo” chọn cách nổi danh khi bị công chúng chửi. (Một bạn cho cái ý: gây tai tiếng để nổi tiếng.)

XIN NÓI THÊM: Cái cảnh mấy bạn gây bẩn đi lau sơn nằm ở sau phần thông tin cuối cùng của clip nào có bao người coi và nó gượng ép như bị thêm vào để chữa cháy. Nó không thể xóa được cái “cảm hứng check-in dấu giày” ở phần đầu. Và cũng chính phần cuối này cho thấy có một nhóm bạn trẻ đã kịp học kiểu ịn dấu giày như vậy.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh trích từ cái clip ấy.

CẬP NHẬT: Bạn Cường, giới thiệu là đại diện truyền thông của Bitis, vừa gọi điện cho tôi để giải thích và nhờ tôi chuyển đến các bạn của mình lời xin lỗi từ Bitis. Bạn cho biết Bitis đã nhận ra vấn đề, sự chủ quan của mình, và khẳng định mình không hề có ý bôi bẩn môi trường. Họ sẽ sớm có thông tin chính thức. Cái phần sau thông tin cuối clip thể hiện các bạn trẻ biết lỗi đi xóa những dấu giày mà mình in lên Đà Lạt thật ra được bổ sung để chuộc lại cái việc làm phần đầu. Nhưng rõ ràng, nó không có hiệu quả như mong muốn. Bạn Cường cho biết sắp tới Bitis sẽ có những hành động cụ thể và thiết thực để tham gia bảo vệ môi trường ở Đà Lạt.