Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Thông báo chính thức từ Biti’s Hunter: Phản hồi về tranh cãi xung quanh phim ngắn “Chuyến Đi Của Thanh Xuân” 


Trưa 2-8-2018, bạn Nguyễn Phú Cường, chịu trách nhiệm quản lý thương hiệu Hunter của Biti’s, đã gọi điện cho tôi báo tin rằng Biti’s Hunter đã đưa lên trang Fanpage của mình thông báo chính thức phản hồi về tranh cãi xung quanh phim ngắn “Chuyến Đi Của Thanh Xuân” vừa được đưa lên mạng YouTube để quảng cáo cho giày Hunter. Bạn ngỏ ý muốn tôi chia sẻ với các bạn của mình về thái độ phục thiện, biết nhận sai lầm và sửa chữa của ê-kíp Biti’s Hunter.

Sau khi giải thích vì đâu nên nỗi, Biti’s Hunter chốt hạ rằng:

“Và để khắc phục vấn đề này, Biti’s Hunter cam kết: 
1. Sẽ thực hiện và quảng bá 1 đoạn clip ngắn ghi rõ chi tiết các bạn trẻ dọn dẹp, lau chùi những vết giày trong phim, để làm rõ thông điệp từ thương hiệu & nhắc nhở các bạn trẻ du lịch cần đi kèm ý thức & trách nhiệm bảo vệ môi trường.
2. Sẽ ngưng các hoạt động quảng bá phim ngắn này trên tất cả phương tiện truyền thông.
3. Quan trọng nhất là sẽ tiến hành dự án thiết thực cùng chung tay bảo vệ cho môi trường và cảnh quan tại Đà Lạt cũng như các địa phương khác, phối hợp cùng các đối tác tổ chức, cá nhân để gìn giữ cảnh quan và môi trường, và nâng cao ý thức du lịch của cộng đồng. Biti’s Hunter sẽ đầu tư ngân sách tối thiểu 300 triệu đồng cho năm 2018, và duy trì mức ngân sách này hàng năm cho các hoạt động ý nghĩa này.”

Theo ý cá nhân mình, tôi cảm thấy vui cái bụng vì mấy lẽ.

  1. Cộng đồng mạng, ở đây cụ thể là Cõi Phây, đã thể hiện tinh thần cộng đồng và trách nhiệm xã hội của mình khi kịp thời phản ứng một cách có hiệu quả và đầy thuyết phục trước một “vấn đề có vấn đề” vừa nảy sinh.
  2. Thái độ phục thiện biết nhận lỗi và có những hành động sửa sai cụ thể của nhà sản xuất sản phẩm – đơn vị đầu tư thực hiện phim quảng cáo này. Và tôi cũng khoái cả ba cam kết mà Biti’s Hunter đã đưa ra. Trong môi trường chung hiện nay, được như vậy là mừng vui hớn hở rồi.
  3. Tôi cũng hiểu rằng các bạn Cõi Phây của mình luôn rất rộng lượng, hiểu biết, nói chung là tử tế, nên sẽ không “truy cùng, diệt tận” (thuật ngữ hình sự là “truy sát”) những người có thái độ phục thiện, làm sai khi được góp ý thì biết nhận lỗi và sửa chữa.

Mà không vui sao được khi chung quanh mình vẫn còn có lủ khủ những kẻ sai trái rõ nét UHD 4K như “Ngọc Trinh tắm nắng trên bãi biển” mà vẫn không hề thừa nhận trách nhiệm, nhận lỗi, xin lỗi và sửa sai.

Hy vọng rằng những “kinh nghiệm chóng vánh, nho nhỏ mà chẳng hề rẻ tiền” của Biti’s Hunter sẽ là những bài học hữu ích cho mọi người tham khảo. Một thương hiệu tử tế muốn quảng cáo một sản phẩm tử tế để thu hút những người dùng tử tế cần phải được truyền thông một cách tử tế.

Xin phép được chia sẻ cùng các bạn nguyên văn “thông báo chính thức” của Biti’s Hunter trên trang Fanpage của họ. Và xin hãy để cho họ có cơ hội giải bày và mình biết lắng nghe như họ đã lắng nghe mình. Xin cảm ơn các bạn của tôi và cảm ơn ê-kíp Biti’s Hunter.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Thông báo chính thức từ Biti’s Hunter: 
Phản hồi về tranh cãi xung quanh phim ngắn “Chuyến Đi Của Thanh Xuân” 
& cam kết đồng hành với các hoạt động nâng cao ý thức du lịch có trách nhiệm của người trẻ 

Trong ngày 1/8 vừa qua, Biti’s Hunter đã nhận được một số ý kiến phản hồi từ các anh chị phóng viên và người tiêu dùng, góp ý cho Biti’s về chi tiết các bạn trẻ trong phim quệt sơn lên giày rồi đánh dấu lên cây, lên tường, gây phản cảm, không phù hợp với hình ảnh & giá trị mà thương hiệu đang đại diện. Cũng có ý kiến cho rằng, những chi tiết này được cố tình thực hiện để gây tranh cãi, tuy nhiên, là thương hiệu luôn đề cao ý thức cộng đồng và luôn đề cao giá trị thực, Biti’s Hunter cam kết đó không phải và không bao giờ là cách làm của công ty & thương hiệu.

Thực tế mục đích của dự án này thuần túy là để truyền cảm hứng cho người trẻ hãy cùng nhau thực hiện những Chuyến Đi của Thanh Xuân với những người bạn thân chí cốt, đến khám phá những địa điểm mới cùng nhau, và cùng nhau có những trải nghiệm vui vẻ, hồn nhiên, ghi dấu ấn của thời thanh xuân rực rỡ. 

Qua khảo sát với người tiêu dùng, Biti’s Hunter biết rằng người trẻ muốn ghi lại dấu ấn của quãng đời tươi đẹp nhất qua những hình ảnh cùng bạn bè một cách đặc biệt nhất, khó quên nhất. Vì thế, bộ phim vừa thể hiện tinh thần tươi mới, cảm hứng, nhưng cũng bốc đồng, bồng bột của tuổi trẻ. Chi tiết quệt sơn vào đế giày để in dấu lên chặng đường đã qua được lấy cảm hứng từ đó, cũng là một cách thể hiện có phần bồng bột đúng như tính cách của tuổi trẻ. Tuy nhiên, ở cuối phim Biti’s Hunter đặt để chi tiết là sau đó các nhân vật đồng lòng cùng nhau dọn dẹp, lau chùi những vết giày mình đã để lại, như là một lời nhắc về ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường trong suốt chuyến đi, và cũng là ngụ ý sâu xa hơn rằng khi nhận thức được những bồng bột không tốt thì người trẻ sẽ quyết tâm “làm sạch” nó. 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, do mạch của phim, vị trí đặt chi tiết quan trọng này được đặt ở cuối, có thể bị bỏ qua trong quá trình xem phim của khán giả và từ đó có thể gây ra cách hiểu sai lệch không mong muốn. 

Biti’s Hunter xin nhận trách nhiệm về thiếu sót này, và xin khẳng định là Biti’s Hunter hoàn toàn không có ý định cổ xuý các bạn trẻ có những hành vi vô ý thức làm tổn hại đến môi trường sống, tổn hại đến thiên nhiên. 

Và để khắc phục vấn đề này, Biti’s Hunter cam kết: 
1. Sẽ thực hiện và quảng bá 1 đoạn clip ngắn ghi rõ chi tiết các bạn trẻ dọn dẹp, lau chùi những vết giày trong phim, để làm rõ thông điệp từ thương hiệu & nhắc nhở các bạn trẻ du lịch cần đi kèm ý thức & trách nhiệm bảo vệ môi trường.

2. Sẽ ngưng các hoạt động quảng bá phim ngắn này trên tất cả phương tiện truyền thông.

3. Quan trọng nhất là sẽ tiến hành dự án thiết thực cùng chung tay bảo vệ cho môi trường và cảnh quan tại Đà Lạt cũng như các địa phương khác, phối hợp cùng các đối tác tổ chức, cá nhân để gìn giữ cảnh quan và môi trường, và nâng cao ý thức du lịch của cộng đồng. Biti’s Hunter sẽ đầu tư ngân sách tối thiểu 300 triệu đồng cho năm 2018, và duy trì mức ngân sách này hàng năm cho các hoạt động ý nghĩa này. 

Dự án sẽ được Biti’s Hunter sớm chính thức thông báo trong tháng 8/2018 và sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nhất. Biti’s Hunter đã bắt đầu liên hệ với 1 số đơn vị, nhưng qua đây Biti’s Hunter cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân có những dự án phù hợp hãy liên hệ với Biti’s Hunter qua hộp mail: [email protected] để thương hiệu có cơ hội đồng hành với các bạn. 

Qua sự việc này, Biti’s Hunter cũng nhìn nhận thêm là bên cạnh là thương hiệu truyền cảm hứng đi & trải nghiệm của người trẻ, Biti’s Hunter còn cần phải đặt thêm trách nhiệm khuyến khích người trẻ hãy đi, nhưng cần đi với tinh thần tích cực, văn minh và có ý thức. Đó cũng sẽ là những hoạt động Biti’s Hunter cam kết sẽ chú trọng thực hiện trong tương lai. 

Cuối cùng, Biti’s Hunter rất cảm ơn & trân trọng những phản hồi, góp ý thời gian qua của các anh chị và các bạn, để thương hiệu có thể hoàn thiện hơn, và sẽ triệt để rút kinh nghiệm để không có những hiểu lầm tương tự phát sinh trong tương lai.

Chân thành cảm ơn mọi người! 
Trân trọng, 
Từ Biti’s Hunter.