Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lần đầu tiên coi bóng đá nữ sút luân lưu…

Coi bóng đá nữ nhiều rồi, cả nước trong, nước ngoài, lẫn khu vực, châu lục và thế giới, nhưng tối nay ngày 14 tháng 7 âm Mậu Tuất, tôi mới lần đầu được coi các cầu thủ nữ sút luân lưu 11m. Đó là trận tứ kết bóng đá nữ ASIAD 2018 giữa Olympic Việt Nam và Olympic Đài Loan (tên trên bảng là Chinese Taipei) tại Indonesia tối 24.8.2018.

Đội Việt Nam nhỉnh hơn về kỹ thuật và cả đẳng cấp, nhưng họ không có duyên tối nay, bế tắc toàn tập trước đội Đài Loan. Sau 2 hiệp chính 45+45 phút (chưa tính ít phút bù giờ extra) và cả 2 hiệp phụ 15+15 phút vẫn hòa nhau 0-0, hai đội phải giải quyết bằng loạt đá luân lưu từ chấm 11 mét. Việt Nam thất thế khi thủ môn không ngon bằng người ta. Và cuối cùng, với 2 trái đá hỏng trong 5 trái, các cô gái Việt Nam áo đỏ đành nhường bước cho các cô gái áo xanh dương đi tiếp vào bán kết.

Coi bóng đá nữ tối nay thiệt nhã. Ngoài vụ cầu thủ hai đội chí chóe trên sân đúng style bà 8, hai đội đá rất đẹp, hòa nhã, không cay cú ăn thua. Có nhiều cô tóc dài, nhưng không xảy ra những trò nắm tóc, kéo tóc nhau. Cũng chẳng ai chịu kéo áo nhau.

Thú thiệt, tôi không thương cầu thủ nam (oh yeah, may phước quá) như với cầu thủ nữ. Để chơi bóng đá, môn thể thao đối kháng khắc nghiệt, các em gái phải hy sinh nhiều thứ, kể cả những đặc sản nữ giới. Rồi sau tuổi giải nghệ, cầu thủ nữ còn thiệt thòi hơn cầu thủ nam nhiều thứ.

Hy vọng sau một đêm buồn, mai bay về nước, các nữ cầu thủ đồng bào tôi sớm trở lại cuộc sống thường ngày và lại tiếp tục chuẩn bị cho những mùa giải mới. Chỉ có điều, có ai ở quê nhà sẽ dành cho các cầu thủ nữ sự đón tiếp, cư xử như với bóng đá nam không?

PHẠM HỒNG PHƯỚC