Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Nhà tỉ phú IT Trung Quốc Richard Liu bị cảnh sát Mỹ bắt vì tình nghi phạm tội tình dục

 

Nhà tỉ phú Trung Quốc 45 tuổi Liu Qiangdong (Lưu Cường Đông), còn có tên Richard Liu, đang gặp rắc rối ở Mỹ vì bị tình nghi phạm tội tấn công tình dục (criminal sexual conduct). Nửa đêm thứ Sáu 31-8-2018, ông Liu đã bị cảnh sát Hạt Hennepin (bang Minneapolis) bắt giam và tới 4 giờ chiều hôm sau, 1-9, mới được thả ra trong vai trò một người tình nghi trong khi vụ án hình sự này đang được cảnh sát Mỹ tiếp tục điều tra. Theo hãng tin Anh BBC, sĩ quan John Elder, người phát ngôn của cảnh sát bang Minneapolis cho biết: “Chúng tôi quyết định thả ông ấy, nhưng đó không phải là chỉ dấu về mức độ mạnh yếu của chứng cứ. Hoàn toàn không có hạn chế nào được áp dụng đối với việc đi lại của ông ấy. Điều này cần được hiểu rằng nếu như chúng tôi cần liên hệ với ông ấy thì chúng tôi sẽ liên hệ được.” Cảnh sát từ chối cung cấp thông tin chi tiết với lý do vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

Công ty JD.com của ông Liu nói rằng ông này đã bị cáo buộc một cách sai trái và bị “bắt lầm”. Ông Liu đang đi công tác ở Mỹ thì bị dính vào vụ bê bối này.

Tỉ phú Liu Qiangdong.

Ông Liu là nhà sáng lập trang thương mại điện tử có trụ sở tại Bắc Kinh JD.com, hay còn gọi là Jingdong (Kinh Đông), có liên kết với tập đoàn truyền thông xã hội và game Internet Tencent (Trung Quốc) – nhà phát triển ứng dụng WeChat và hệ thống siêu thị bán lẻ Walmart (Mỹ). Tháng 6-2018, Google cho biết họ sẽ đầu tư 550 triệu USD vào JD.com trong nỗ lực nhảy vào thị trường thương mại điện tử ở châu Á. JD.com là công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc, sau Alibaba Group.

Theo tạp chí Forbes, ông Liu hiện có giá trị tài sản ròng trị giá 7,9 tỉ USD. Ông đứng đồng vị trí 140 với hai người khác trong bảng xếp hạng các tỷ phú 2018 của Forbes, với giá trị ròng của ông được ghi nhận là 10,8 tỉ USD.

Luật bang Minnesota quy định có 5 cấp độ tội phạm hình sự về tình dục từ nhẹ (khinh tội, misdemeanor) tới nặng (felony, trọng tội). Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Hennepin cung cấp cho báo chí ảnh ông Liu chụp làm hồ sơ trong đồn cảnh sát nhưng không ghi rõ mức độ tội danh mà ông này bị tình nghi.

Ảnh chụp ông Liu Qiangdong trong hồ sơ cảnh sát Mỹ.

Dù sao, ông Liu cũng đã có phốt về bê bối tình dục. Gần đây, ông này đã cố gắng thoát khỏi bị dính líu trong vụ án hình sự tấn công tình dục một người mẫu dự một dạ tiệc hồi tháng 12-2015 ở căn hộ penthouse của ông Liu ở Úc. Cô này tố cáo mình đã bị một người đàn ông cũng là khách mời của ông Liu nhiều lần cố gắng cưỡng hiếp mình trong phòng khách sạn của hắn ta. Người đàn ông tên Longwei Xu đó hồi tháng 7-2018 đã bị tòa án Úc kết tội tấn công tình dục. Mặc dù thoát khỏi bị dính líu, ông Liu đã không thành công trong việc ngăn chặn tòa án Úc công bố danh tính của mình trong vụ án này.

Năm 2015, ông Liu kết hôn với cô gái trẻ Zhang Zetian nhỏ hơn mình 19 tuổi. Cô này hiện là nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc. Ông Liu hiện có 2 đứa con.

CẬP NHẬT: Theo hãng tin Anh Reuters, chiều 3-9, Tập đoàn JD.com ra thông cáo cho biết ông Liu đã trở về Trung Quốc làm việc. Có 2 luật sư ở Mỹ đại diện cho ông này. Cảnh sát Mỹ nói họ đang tiếp tục điều tra vụ này.

LÊ NGÔ

+ Ảnh từ Internet. Thanks.