Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Ảnh này, hình nọ, khi vầy, lúc khác….

Có 2 tấm ảnh được bố cục lại bên nhau cho người xem dễ so sánh. Đó là ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Thiệt sự thì đây là hai bức ảnh chụp hai ngày khác nhau và tại hai sự kiện khác nhau. Tổng thống Mỹ phát biểu trước Đại hội đồng LHQ (UN General Assembly). Thủ tướng Việt Nam phát biểu tại cuộc thảo luận chung cấp cao của khóa họp Đại hội đồng LHQ (High-level General Debate of the United Nations General Assembly).

Tài liệu của LHQ giải thích:

Đại hội đồng là một trong 6 cơ quan chính của LHQ, là cơ quan duy nhất mà tất cả các nước thành viên LHQ có quyền đại diện ngang nhau: mỗi nước một lá phiếu. Vào tháng 9 hàng năm, tất cả các nước thành viên LHQ gặp nhau tại Hội trường Đại hội đồng (General Assembly Hall) ở thành phố New York để dự khóa họp thường niên của Đại hội đồng. Năm 2018 này là Khóa họp thứ 73 của Đại hội đồng LHQ, khai mạc ngày 18-9-2018.

Cuộc thảo luận chung cấp cao thường niên của Đại hội đồng LHQ là cơ hội cho các nhà lãnh đạo thế giới tụ họp tại trụ sớ LHQ để thảo luận về các vấn đề toàn cầu. Năm nay, cuộc thảo luận chung cấp cao của Khóa 73 Đại hội đồng LHQ diễn ra trong 7 ngày, từ 25-9 tới 1-10-2018.

 

Đại hội đồng mới là sự kiện quan trọng nhất, còn cuộc thảo luận chung thì tùy nước nào quan tâm tới vấn đề gì mới tham dự. Tất nhiên, bản thân từng người phát biểu cũng có độ thu hút khác nhau.

Báo Anh Independent (20-9-2016) đăng ảnh nữ Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu lần đầu tiên trước Đại hội đồng LHQ ngày 20-9-2016. Ghế trống rất nhiều.

Thậm chí 2 năm trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ngày 25-9-2014 còn như nói ở chỗ không người.

Ngay cả trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ Khóa 73 ngày 26-9-2018, Thủ tướng Anh Theresa May cũng chỉ có ít người nghe.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 21-9-2017 đã phát biểu trước Đại hội đồng LHQ trong tình trạng ghế trống nhiều hơn cử tọa.

Cứ chịu khó search Google là ta có cả album ảnh có chủ đề: “Khi nhà lãnh đạo nói với những chiếc ghế ở LHQ”.

Có vẻ người ta đã quen với không khí nghị trường như thế này rồi nên chẳng ai lăn tăn. Người ta chỉ quan tâm coi diễn giả phát biểu những nội dung gì, ăn tiền hay không là ở chỗ đó.



Ngoài ra, trong hai tấm ảnh được ghép chung này, thời gian cũng khác nhau tới… cả năm. Trong khi Thủ tướng Việt Nam phát biểu ngày 27-9-2018, Tổng thống Mỹ phát biểu trong buổi sáng đầu tiên của cuộc thảo luận chung ngày 19-9-2017 (xin chú ý cái cà-vạt màu xanh ông đeo năm 2017; còn năm nay, khi phát biểu ngày 25-9-2018, ông đeo cà-vạt màu đỏ). Thật ra, nếu dùng ảnh chụp ông Trump phát biểu trước Đại hội đồng LHQ năm 2018, cử tọa còn rậm đám hơn.

Kết luận 1: Thông tin trên cõi Phây thiệt là vi diệu.

Kết luận 2: Thông tin trên cõi Phây cần người coi sành điệu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.