Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Máy bay hành khách hạ cánh xuống… biển

Không phải là chuyện trong bộ phim Sully của Hollywood kể lại vụ phi công Chesley Burnett “Sully” Sullenberger III đáp chiếc Airbus A320 chuyến bay US Airways Flight 1549 với 146 hành khách và 5 nhân viên đội bay xuống sông Hudson ở Manhattan (New York) ngày 15-1-2009 đâu. Chuyện mới nhất này xảy ra lúc khoảng 10 giờ sáng 28-9-2018 khi chiếc máy bay Boeing 737-800 chuyến bay Flight 73 của hãng hàng không Air Niugini đáp hụt đà ra khỏi đường băng tại sân bay quốc tế Chuuk International Airport của đảo quốc Liên bang Micronesia (Federated States of Micronesia) phải hạ cánh xuống biển Thái Bình Dương. Trong số 47 người có mặt trên máy bay, chỉ có 1 nam hành khách bị báo là mất tích.

Theo Jimmy Emilio, Giám đốc Sân bay Quốc tế Weno trên Weno, đảo chính của bang ở Chuuk, chuyến bay này có 35 hành khách và đội bay gồm 12 người. Trước đó, Cục Hàng không Liên bang FAA cho biết có 46 người trên máy bay. Chiều 29-9, hãng Air Niugini ra thông cáo cho biết họ đang tìm kiếm thông tin về người hành khách có tên trên danh sách nhưng không tìm được sau tai nạn. Hãng hàng không nói rằng họ đang làm việc với các nhà chức trách địa phương, các bệnh viện và các nhà điều tra để cố tìm người được cho là mất tích kia. Trong một thông cáo khác cung cấp sau đó, hãng Air Niugini cho biết các người nhái Mỹ đã hoàn tất việc kiểm soát bên trong máy bay và khẳng định tất cả hành khách đã được giải cứu an toàn. Hãng Air Niugini nói rằng những hành khách khác xác nhận đã nhìn thấy người hành khách bị cho là mất tích kia ngồi trên một chiếc thuyền nhỏ của người dân địa phương đang giúp vận chuyển hành khách từ máy bay vào bờ. Chiếc máy bay cuối cùng đã chìm xuống nước sâu 100 feet (30 mét).

John Merelli, một nhân viên tại khách sạn High Tide ở gần cuối đường băng, cho biết: Chỉ khoảng 5 phút sau khi máy bay hạ cánh xuống biển là những người tiếp cứu đã có mặt. Đây là những người dân bình thường vì có nhiều thuyền hoạt động quanh khu vực. Khoảng 10 phút sau thì nhân viên cứu hộ chính thức có mặt.

Cả hãng Air Niugini lẫn Hải quân Mỹ đều cho rằng chiếc máy bay đã hạ cánh bị hụt đường băng. Hành khách Bill Jaynes kể là máy bay đã tiếp đất rất thấp. Có nguồn cho biết máy bay đã hụt mất 150 yard (137 mét) nên lọt xuống biển. Cũng như các đường băng khác ở Bắc Thái Bình Dương, đường băng của sân bay Weno chỉ ngắn khoảng 1.831 mét và được bao bọc 3 bên bởi biển.

Chuyến bay này cất cánh từ đảo Pohnpei của Micronesia cách Chuuk khoảng 700km (435 mile). Các chuyến bay giữa 2 điểm này thường mất 1 giờ. Chuyến bay Flight 73 này có hành trình từ Pohnpei tới Port Moresby có dừng một chặng tại Chuuk.

Khách thường đến bang Chuuk là các người làm việc, kinh doanh từ Micronesia, Papua New Guinea và Australia, cũng như một số du khách. Chuuk nổi tiếng là một nơi lặn biển đẳng cấp thế giới, nơi có hàng chục xác tàu bị chìm trong Chiến tranh Thế giới thứ hai mà người ta có thể nhìn thấy chúng trong các vùng nước trong vắt.



Air Niugini là hãng hàng không quốc gia của Papua New Guinea hoạt động từ năm 1973. Hãng đang dùng các loại máy bay Boeing 767 và Boeing 737 cho các đường bay quốc tế (như tới Tokyo, Hong Kong), và các loại Fokker F-100, Q400 và Dash 8 thích hợp với địa hình cho các đường bay nội địa từ thủ đô Port Moresby tới các đảo trong quần đảo. Trong đội máy bay được đăng ký hiện gồm 21 chiếc máy bay của Air Niugini, chỉ có một chiếc Boeing 737-800 với 13 năm tuổi. Dữ liệu của Mạng An toàn Hàng không (Aviation Safety Network) ghi nhận có 111 người đã chết trong các tai nạn của các hãng hàng không đăng ký ở Papua New Guinea trong 2 thập niên qua, nhưng không có ai chết bởi hãng Air Niugini.

Vụ tai nạn máy bay này xảy ra chỉ chưa đầy 2 tháng trước khi Papua New Guinea là nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương APEC khai mạc ngày 17-11-2018.

Xin mời xem video:

NGUYÊN ANH

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.