Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tàu chiến Mỹ lại đi ngang qua Quần đảo Trường Sa

 

Ngày Chủ nhật 30-9-2018, một tàu chiến Mỹ đã đi qua gần 2 đảo trong Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông mà Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền vốn do Việt Nam xác định.

Một hòn đảo thuộc Quần đảo Trường Sa được máy bay Mỹ chụp ngày 21-4-2017.

Theo hãng tin Anh Reuters (30-9-2018), một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: tàu khu trục có tên lửa được dẫn đường (guided-missile destroyer) USS Decatur (DDG 73) đã chạy ngang qua ở khoảng cách 12 hải lý (22km) với Đá Ga Ven (Gaven Reefs) và Đá Gạc Ma (Johnson Reefs). Đây là một trong những con tàu từ mấy năm nay được Hải quân Mỹ triển khai làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh và ổn định hàng hải ở vùng Ấn Độ Dương – Châu Á Thái Bình Dương.

Tàu khu trục USS Decatur (DDG 73) trong một chuyến hải hành năm 2016.

Đây là hoạt động mới nhất của Mỹ trên Biển Đông trong nỗ lực chống lại việc Bắc Kinh tự đặt ra những hạn chế tự do hàng hải trên tuyến hàng hải chiến lược này. Trung Quốc đã tự tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, còn đường giao thương hàng hải quốc tế có tổng giá trị hàng hóa lưu thông mỗi năm tới khoảng 5.000 tỉ USD. Đây là vùng biển đang có những hòn đảo mà Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cùng tuyên bố chủ quyền. Quan chức Mỹ nói rằng: “Chúng tôi tiến hành các hoạt động tự do hàng hải lệ thường và đều đặn như chúng tôi vẫn thực hiện trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm trong tương lai. (We conduct routine and regular freedom-of-navigation operations, as we have done in the past and will continue to do in the future.)”

Hồi tháng 5-2018, hai tàu chiến Mỹ cũng đã đi ngang qua gần các đảo trên Biển Đông.

NGÔ LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.