Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thẩm phán Tối cao Pháp viện thứ hai do Tổng thống Trump đề cử thành công

 

Thẩm phán Liên bang Brett Kavanaugh, 53 tuổi, đã vượt qua cửa ải Thượng nghị viện ngày 6-10-2018 để trở thành thành viên trọn đời mới nhất của Tối cao Pháp viện (Supreme Court) Hoa Kỳ. Và đó là chiến thắng kép của Tổng thống Donald Trump khi trong 2 năm liên tiếp, hai ứng cử viên của ông đều được bầu vào cơ quan quyền lực tư pháp cao nhất Hoa Kỳ.

Chiều 6-10-2018, chỉ hơn 2 giờ sau khi được Thượng nghị viện bỏ phiếu với tỷ lệ 50-48, Kavanaugh đã tuyên thệ nhậm chức trong một nghi lễ mang tính cá nhân trong phòng họp của Thẩm phán tại Tòa nhà Tối cao Pháp viện giữa lúc những người dân biểu tình phản đối ông đang tụ tập bên ngoài. Kavanaugh đã đặt tay lên cuốn Kinh Thánh do vợ mình, bà Ashley Kavanaugh, giữ và đọc lời tuyên thệ trước sự chứng giám của Thẩm phán hồi hưu Anthony Kennedy. Hai cô con gái nhỏ của ông là Margaret và Liza cũng có mặt.  

Thẩm phán Kavanaugh tuyên thệ nhậm chức chỉ hơn 2 giờ sau khi được Thượng nghị viện bỏ phiếu thông qua ngày 6-10-2018. (Retired Justice Anthony Kennedy administers the oath to Judge Brett Kavanaugh in the Justices’ Conference Room of the Supreme Court Building. Ashley Kavanaugh holds the Bible. At left are their daughters, Margaret, background, and Liza.)

Ông Kavanaugh trở thành thẩm phán (associate justice) thứ 114 của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ và sẽ giữ nhiệm vụ này cho tới cuối đời, nghỉ hưu hay từ chức (lifetime tenure). Như vậy, trong Tối cao Pháp viện 229 năm tuổi (thành lập năm 1789) gồm 9 thẩm phán, hiện nay có 5 là người được đề cử bởi Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và 4 người được đề cử bởi Tổng thống thuộc đảng Dân chủ. Nhỏ tuổi nhất là Neil Gorsuch, 51 tuổi, người đã được Tổng thống Trump đề cử năm 2017. Ông Kavanaugh, 53 tuổi, là người nhỏ tuổi thứ nhì. Lớn tuổi nhất là bà Ruth Bader Ginsburg, 85 tuổi, vào Tối cao Pháp viện năm 1993. Hiện có 3 nữ Thẩm phán Tối cao Pháp viện. Chủ tịch hay chánh án (Chief Justice) hiện là ông John Roberts, 63 tuổi, được bầu năm 2005 và thuộc đảng Cộng hòa.

Những người phản đối việc đề cử ông Kavanaugh biểu tình tại Denver (Colorado) ngày 26-8-2018.

Như vậy, với cán cân bỏ phiếu của Tối cao Pháp viện hiện nay nghiêng về phía phe Cộng hòa bảo thủ, Tổng thống Trump có chống lưng an toàn hơn. Bất luận thế nào, ở thế thiểu số, 4 vị thẩm phán thuộc đảng Dân chủ cũng dễ chọn sự hòa hợp để có thể nhận lại được sự ủng hộ trong những vụ việc mà phe mình quan tâm hơn.

Thẩm phán Kavanaugh đã được Tổng thống Trump chính thức đề cử ngày 3-9-2018 và ngay hôm sau là bắt đầu vào cuộc chiến sống mái với quy trình điều trần (hearing) kéo dài 4 ngày trước Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện. Những người chống đối, đặc biệt là từ phe Dân chủ, bắt đầu tung chiêu sau thời gian sục sạo bới lông tìm vết trước đó. Có lẽ, ngoại trừ là Thánh nhân họa may các ứng cử viên trong chế độ dân chủ ở Mỹ mới có thể thong dong vượt qua những cuộc “đấu tố” triền miên, nghiệt ngã này. Chuyện bị sỉ nhục là bình thường.

Thẩm phán Liên bang Brett Kavanaugh trong buổi điều trần đầu tiên trước Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện ngày 4-9-2018. (Circuit judge Brett Kavanaugh arrives to testify before his Senate confirmation hearing to be an Associate Justice of the Supreme Court of the United States in the Hart Senate Office Building in Washington, DC, USA, 04 September 2018. President Trump nominated Kavanaugh to fill the seat of retiring justice Anthony Kennedy. If confirmed, Kavanaugh would give conservatives a five-member majority in the high court. EPA/TASOS KATOPODIS)

Thẩm phán Liên bang Brett Kavanaugh trong buổi điều trần đầu tiên trước Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện ngày 4-9-2018.

Thượng nghị viện hiện nay do đảng Cộng hòa nắm đa số, nhưng chỉ với tỷ lệ 51-49. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 6-11-2018 sẽ bầu lại 35 trong tổng số 100 ghế của Thượng nghị viện (nhiệm kỳ 6 năm), trong đó có 26 ghế của Dân chủ và 9 ghế của Cộng hòa. Với ảnh hưởng từ sự cầm quyền của một vị tổng thống chưa từng có như ông Trump, đảng Cộng hòa khó thể biết được ngày mai sẽ ra sao?



Phe Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện đã quay ông Kavanaugh như quay dế. Khối lượng tài liệu lưu trữ có liên quan tới ứng cử viên này mà Ủy ban yêu cầu Văn khố Quốc gia (National Archives) cung cấp vào mức kỷ lục – hơn 1 triệu trang. Tới mức ngày 2-8-2018, Chủ tịch Ủy ban là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Charles E. Grassley và một số thượng nghị sĩ cùng đảng đã tổ chức họp báo về yêu cầu đặc biệt này. Họ đã trình bày một đồ họa so sánh chiều cao của đống tài liệu này với độ cao của một số công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới. Cụ thể là nếu chất lên nhau, khối lượng tài liệu về ông Kavanaugh còn cao hơn Tháp đồng hồ Big Bell (London, Anh), hay Tượng Nữ thần Tự do (New York),… Trong một lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện, Luật sư trưởng của Văn khố Quốc gia Gary Stern cho biết trong số ước hơn 900.000 tài liệu có liên quan tới ông Kavanaugh trong thời gian làm cố vấn cho Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush mà Ủy ban yêu cầu cung cấp, có nhiều văn bản phải được xem lại vì cần phải được sự chấp thuận của cựu Tổng thống Bush. Ông Stern than trời như bộng vì khối lượng tài liệu khổng lồ này. Ông cho biết tổng số lượng tài liệu mà họ từng phải xem lại cho việc đề cử Thẩm phán John Roberts hồi năm 2005 khoảng 70.000 trang và Thẩm phán Elena Kagan năm 2010 là 170.000 trang. Và rồi ngay trong đêm trước ngày cuộc điều trần bắt đầu, Ủy ban đã nhận được từ Văn khố Quốc gia hơn 42.000 trang văn bản có liên quan tới thời kỳ ông Kavanaugh phục vụ Nhà Trắng đó.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa trình bày đồ họa so sánh chiều cao của đống tài liệu này với độ cao của một số công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới. Cụ thể là nếu chất lên nhau, khối lượng tài liệu về ông Kavanaugh còn cao hơn Tháp đồng hồ Big Bell (London, Anh), hay Tượng Nữ thần Tự do (New York),…

Cuối cùng, giờ đây ông Kavanaugh đã là một trong 9 thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Cũng bõ công chịu đựng, vì mới ở tuổi 53, ông còn rất nhiều thời gian để ngồi chiếc ghế quyền uy này cho tới mãn đời.

NGÔ LÊ

+ Nguồn ảnh từ Internet. Thanks.