Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Thanh long đại hạ giá thảm…

Xin nói trước, tôi không đu theo cái trend tới hẹn lại lên, lâu lâu một lần năm nào cũng có là “giải cứu” bất cứ loại sản phẩm nào, đặc biệt là nông sản. Không phải là tôi vô tình, vô tâm, lãnh cảm,… với hiện tình ngặt nghèo của người sản xuất. Có mấy lý do:

  1. Cái “trọng trách” này thuộc về trách nhiệm của những người có trách nhiệm và được trả lương bằng tiền thuế của dân cho việc thực thi trách nhiệm đó.
  2. Cái từ “giải cứu” đã bị làm dụng nghiêm trọng. Hễ cái gì bị dội chợ, dội khẩu, bán ế, tồn kho,… là lại phát sinh “giải cứu” .
  3. Giải cứu 1 lần, cùng lắm là 2 lần, chớ đâu phải cứ liên tục phát triển.
  4. Người sản xuất, kinh doanh phải biết lượng định thị trường, cùng những “biến thái” của nó, đặc biệt là khi xảy ra như cơm bữa và với nguồn cầu đã biết tỏng tòng tong.

Vì thế, tôi chỉ chia sẻ những thông tin này với mục tiêu tối thượng là giúp người cần bán có khách hàng và người cần mua có chỗ mua với giá “đồng thuận”.



Bữa nay, anh bạn nhà thơ “đa đoan” Nguyễn Phong Việt có thông tin rằng: Một người bạn trên FB của chàng đang một mình nuôi hai con nhỏ, nhà trồng thanh long ở Bình Thuận. Tuy nhiên đợt này vì nhiều lý do mà thương lái không thu mua, nên bạn ấy thuê xe chở thanh long từ quê vào Sài Gòn ngày hôm qua. Hiện tại thanh long đang bày bán tại địa chỉ 16B, Phan Văn Trị, P.7, Q. Gò Vấp. Thanh long đang bán chỉ có 1 mức giá là 6.000 đồng/kg. (Giá có thể nhỉnh hơn xíu vì chi phí vận chuyển có tăng chút đỉnh theo giá xăng). Ai có nhu cầu có thể gọi số 0944521007 (cô Thúy) hoặc số: 0938957426- 0906430557 để bạn ấy có thể ship đến tận nơi. Chỉ có điều, xin lưu ý, vì giá thanh long rẻ nên có thể phí ship có khi cao hơn cả giá thanh long. Hic! Hic!

Có bạn còn cho biết có nơi bán thanh long chỉ 4K đồng hay 5K đồng/kg. (Tôi xin lỗi vì phải dùng chữ K thay cho “ngàn” vì quá áy náy và ngượng tay phím.)

Nhân tiện, tôi cũng hy vọng người ta mở rộng những phương thức chế biến thanh long, không phải chỉ để xẻ ra rồi ăn như “truyền thống”. Chẳng hạn đã có nơi chế rượu vang bằng thanh long đỏ, sấy thanh long,…

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ FB của bạn Nguyễn Phong Việt.