Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Ác hóa

Cần phải có một dự án nghiên cứu xã hội học cấp quốc gia thiệt nghiêm túc và tử tế: Vì sao người Việt ngày càng độc ác với nhau? Không dám nhìn vào tận gốc sự thật thì cái nguy cơ ác hóa vẫn tiếp tục lan rộng cùng khắp cái xã hội Việt. (Có lẽ người miền Nam vốn dĩ hồn hậu truyền thống cảm nhận được sâu nhất nguy cơ này khi phát âm “ác hóa” theo giọng của mình.)

Tôi có thể chỉ ra 2 trong các nhân tố.

– Một là nền tảng giáo dục con người thiếu tính nhân bản. Phải chăng đã tới lúc hái quả từ những cái nhân được gieo?

– Hai là cái thiết chế xã hội khiến các thành viên sống trong đó khó hướng thiện. Điều nguy hiểm nhất là người tốt cảm thấy mình bị lạc lõng và không được bảo vệ.

Đừng chỉ than sao mà người Việt giờ dễ giết hại nhau quá? Hãy hỏi vì sao người Việt ngày càng ác? Xin đừng tiếp tục ngụy biện rằng thế giới cũng vậy. Ta hãy lo cho nhà của mình cái đã. Hơn nữa, có ai nhận ra rằng người Việt mình ngày càng dễ bị cướp đoạt mất mạng sống một cách lãng nhách với những nguyên cớ tào lao bí đao. Xin hãy bớt sống ảo và tự huyễn hoặc mình mà cần tự hỏi: khi nào cái ác xộc tới mình và người thân của mình? Chính từ những câu hỏi thức thời như vậy sẽ khiến mỗi người tìm cách theo năng lực và điều kiện của mình góp sức ngăn chặn cái bóng ma ác hóa với những chiếc vòi bạch tuộc của nó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.