Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Con kiến và củ khoai

Công lý bi kịch ở chỗ là một diễn viên hài diễn ngày càng Nhảm Cái bang và Vô duyên hắc đạo.

Hy vọng bố nó lú còn có chú nó khôn.

Nếu tạo ra một án lệ như thế này, chúng ta sẽ được chứng kiến nhà nhà, người người rùng rùng kéo nhau đi kiện.

Trước hết, các hãng taxi truyền thống sẽ kiện các thể loại xe công nghệ đã khiến mình bị giảm thu nhập. Còn nếu taxi công nghệ có phá giá, cạnh tranh bẩn thì cơ quan chức năng cứ sờ gáy. Luật chống cạnh tranh xấu có đủ mà.

Cô hàng xóm bán bún mọc của tôi sẽ kiện bà bán bún bò Huế kế bên vì từ ngày có quán đó, thu nhập của cô nàng giảm hẳn (cứ đòi bắt tôi bù lỗ muốn sụm xương sống luôn!)

Tôi sẽ kiện tay đại gia X vì đã vung tiền ra khiến tôi mất cơ hội sở hữu nàng hoa hậu tổ dân phố.

Có nghĩa là từ nay hễ mình thua thiệt trước ai là mình có thể khởi kiện kẻ đó.

Nói thiệt nhìn 360 độ, tôi không buồn mà là rất buồn. Có cái gì đó rất là… Chí Phèo.

Có một bữa nọ, một cô bạn đồng nghiệp của tôi làm mảng pháp luật nói rằng cái ý chính của Mặt trời Việt Nam là muốn đánh động nhà nước cởi trói cho loại hình taxi truyền thống để có thể cạnh tranh sòng phẳng với taxi công nghệ. Ý này quá tuyệt, vừa thực tế, vừa đúng đắn, vừa tiến bộ. Nhưng tôi thấy sao sau đó diễn biến lại theo hướng dễ dàng tiện lợi ăn chắc cho ai đó là trói luôn taxi công nghệ lại.

Có vẻ như cái từ “kiến tạo” bị diễn biến để người ta hiểu là có nguồn gốc từ câu “con kiến kiện củ khoai”, hàm ý là vô vọng; nhưng Thị Nở cười thé lên ố la la ai dè đâu cái là con kiến lại được quan tòa xử thắng kiện.

Cơ chế quản lý của ta rõ ràng là có vấn đề, thậm chí lưu niên. Đã vậy mà tư duy quản lý của công chức ta lại… buồn ơi là rầu! Mà phải chăng giữa 2 cái bệnh mạn tính này có mối quan hệ tương hỗ với nhau?

P/S: Xin được nói cho rõ như vầy. Trong bài này, tôi không nói tới chuyện gọi Grab là loại hình gì – đó lại là một vụ việc khác. Tòa án châu Âu ECJ ngày 20-12-2017 phán quyết Uber là một phương tiện vận tải và phải chịu sự chi phối như đối với một hãng xe taxi. Tất nhiên, vận tải chỉ là mục đích, còn cách thức hoạt động thì đa dạng, không thể 3 xôi nhồi một chõ. Còn ở đây, tôi chỉ muốn nói tới khía cạnh đòi bồi thường khi thua lỗ thôi á.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.