Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tiếng lòng tôi cho các người anh chị em thiện lành của tôi

Vụ đổi ngoại tệ bị xử phạt nặng ở xứ Cần Thơ từng là Tây Đô gạo trắng nước trong đang nóng lên. Mùi của thuyết âm mưu ngày càng nồng nặc. Nhưng chuyện đó dự là lớn lắm, chỉ còn biết wait-and-see. Ở đây, tôi chỉ dám mon men tới cái nhát cắt bị xử phạt vi phạm hành chánh cực nặng khi bị bắt quản tang đổi ngoại tệ ngoài luồng.

Rõ ràng cơ quan chức năng ở đó đã không sai khi làm đúng luật định. Vì thế, muôn sự là bởi cái luật định đó. Vậy nên, mấu chốt vấn đề vẫn là phải thay đổi cách nghĩ và cách làm trong nhiệm vụ quản lý ngoại tệ sao cho nó thấu lý đạt tình và đặc biệt là cập nhật với cuộc sống thời hiện tại. Và để “giảm nhẹ nhân tai”, trong trường hợp minh bạch, không có gì “bất thường” như báo chí đang nghi vấn, nhà chức trách Cần Thơ có thể vận dụng quyền hạn cho phép để mà miễn giảm cho những người có liên quan. Làm được như vậy còn giúp chính quyền khỏi bị hồ nghi rằng lợi dụng những điểm mờ của luật định mà.. à mà thôi… sợ teo… mắt luôn!

Tôi lặp lại: cái luật định về quản lý ngoại tệ đó giờ đã tệ hơn vợ thằng Đậu rồi (còn vợ thằng nào khác tệ hơn thì tôi chưa biết – tội nghiệp thằng Đậu).

Và từ chỗ này là chuyện của hội kín. Cụ thể là chuyện tôi muốn trao đổi với các người anh chị em thiện lành ở xứ người có lòng ham muốn tột bậc là gởi đô về cho tôi tậu biệt phủ (dạo này chạy xe Grab thì dễ bị cứa cổ, buôn chổi đót thì bị máy hút bụi cạnh tranh, đi cấy thuê thì ruộng lúa đã bị chuyển thành đất dự án,…).

Để bảo đảm an toàn cho tôi và ngoại tệ mồ hôi nước mắt của các người anh chị em, xin hãy áp dụng chiêu thức “tiền ai ở nhà nấy” và vận dụng tối đa các lợi thế công nghệ của thời 2+1+1.0. Khi muốn gởi tiền cho tôi, chỉ việc chung đô cho dịch vụ chuyển tiền. Nơi đó sẽ giữ lại số USD đó trong lòng Mỹ quốc mà chỉ cần liên lạc ngay và luôn (right and now) tức thì (immediately) cho đại diện ở Việt Nam trả bằng VND cho tôi. Ai mà không biết trước nay vẫn có dịch vụ chuyển tiền ngược từ trong nước qua Mỹ, nên nguồn tiền ở cả hai đầu vẫn được bảo đảm.

Vậy là Sir Donald Trump không lo bị chảy máu USD ra nước ngoài, còn tôi thì khỏi sợ bị nộp phạt vi phạm hành chánh từ 80 triệu tới 100 triệu đồng cho hành vi đổi ngoại tệ (chẳng hề có định lượng nên 1 USD cũng bị phạt như 1 tỷ USD) không theo luât định. Còn chuyện nước nào đó không thu hút được dòng USD chính thức hơn chục tỷ về mình mỗi năm thì hỗng phải chuyện của tôi, càng chẳng phải là lỗi của tôi và người ấy hiểu lòng tôi.

Ước gì các người anh chị em thiện lành của tôi ở bên kia Thái Bình Dương sớm nghe được tiếng lòng tôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.