Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lại 15 tuổi gây án chết người

Thông tin ngày Chủ nhật 28-10-2018 cho biết Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã tạm giữ Trần Thanh Tín (15 tuổi) và Ngô Hoàng Anh (18 tuổi) vì nghi liên quan đến vụ cướp giật khiến một cô gái tử vong.

Đêm 25-10, cô gái 30 tuổi chở một cô gái 25 tuổi từ hướng Q.2 về Bình Thạnh. Khi đi trên cầu Thủ Thiêm, họ bị 2 tên cướp đi xe gắn máy áp sát giật túi xách của người ngồi sau khiến cả hai nạn nhân ngã xuống đường. Một người đàn ông 28 tuổi là dân ngụ cư từ Quảng Ngãi đi qua đã phát hiện và giúp đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu.

Khi tiếp nhận 2 nạn nhân khuya 25-10, Bệnh viện Nhân dân 115 ghi nhận cô gái lái xe đã bị ngưng tim trước khi tới viện. Mặc dù được bệnh viện hồi sinh tim phổi và tim đập lại, nhưng do chấn thương sọ não và các nội tạng khác quá nặng, nạn nhân chỉ trụ được thêm 5 tiếng đồng hồ và đã ngưng tim lần thứ hai rồi tử vong.

Cô gái bị giật túi xách phải nẹp bột cánh tay phải, bị vỡ xương gò má và xương hàm, phải phẫu thuật xương hàm dưới. Trong túi xách của cô có 1 chiếc smartphone flagship đời 2017 và 500.000 đồng tiền mặt.

Trước đó, ngày 19-10-2018 tại khu dân cư Phong Phú 4 (huyện Bình Chánh, TP.HCM),  một sinh viên năm thứ ba của trường Đại học Giao thông – Vận tải quê từ Bình Thuận đã bị giết chết cướp xe trong khi đang chạy xe cho Grab để mưu sinh. Sát thủ đã bị bắt ngày 24-10 là Lê Minh Thuận, 15 tuổi, ngụ ở Q.6. Hắn đâm vào cổ nạn nhân cướp xe máy Honda Winner và một số tài sản khác.

Hai thiếu niên cùng 15 tuổi đã gây án cướp giật làm chết 2 người tại TP.HCM chỉ cách nhau có 6 ngày. Liệu có gì để nói thêm về hiện tượng những kẻ tội phạm ngày càng trẻ hóa, thậm chí “nhí hóa”, và càng máu lạnh?

Có lẽ dù chi ngân sách – tiền thuế của dân – tới nhiều ngàn tỉ để thực hiện những công trình nghiên cứu tử tế và chuyên nghiệp về những hiện tượng xã hội mang tính nguy cơ như thế này, hòng tìm ra cách giải quyết, vẫn đáng giá hơn những công trình tự sướng dù lớn hay nhỏ. Hay chính những công trình tự sướng đó được nghĩ là giúp che khuất những bóng ma đang hoành hành trong cuộc sống người dân?

Không chỉ những người làm truyền thông, đặc biệt cho giới thanh thiếu niên, mà cả những người lớn sống có trách nhiệm và ý thức cao cũng nên nghĩ tới việc giảm bớt những gì ca tụng cho lối sống xa hoa phù phiếm, chạy theo vật chất, mà lâu nay ngổn ngang trên mạng. Chúng có sức lan tỏa và kích thích rất dữ dội.

Chẳng còn phải là bi quan hay yếm thế hoặc là ích kỷ, mà là thực tế, khi khuyên nhau câu “hồn ai nấy giữ”. Mỗi người phải luôn sống chung với cái ý thức tự mình giữ lấy mình và cứu lấy mình trước khi cầu cứu ai đó. Ra đường chớ có khoe của, đừng bao giờ hớ hênh và khiêu gợi lòng tham của kẻ xấu. Nhiều khi, nhờ mình có ý thức mà giữ mạng được cả cho mình lẫn người đồng hành.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.