Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Đã đưa về 24 túi đựng thi thể nạn nhân

VỤ TAI NẠN MÁY BAY LION AIR Ở INDONESIA

Hãng Lion Air đã chở 169 thân nhân nạn nhân từ nhà tới Jakarta để trợ giúp nhận dạng các món tìm được từ nơi máy bay rơi. Có 151 thân nhân đã cung cấp mẫu ADN để giúp nhận dạng thi thể nạn nhân.

Tại cuộc họp báo tối 29-10-2018, nhà chức trách cho biết đã có 24 túi đựng thi thể nạn nhân tìm được trong ngày đầu tiên đã được đưa về Bệnh viện Cảnh sát Kramat Jati ở Jakarta. Do có những thi thể không toàn vẹn, mới tìm được những bộ phận cơ thể rời nên có những túi có thể chứa hơn một nạn nhân. Phó Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Ari Dono Sukmanto cho biết ông nhìn thấy tại bệnh viện này có một thi thể bé sơ sinh. Trên chuyến bay JT610 có 1 trẻ em và 2 bé sơ sinh. Ông nói rằng có 651 nhân viên cảnh sát đang tham gia các hoạt động tìm cứu và 15 chuyên viên pháp y đang xác nhận nhân dạng nạn nhân.

Những chiếc túi đựng thi thể nạnnhân tìm được trong ngày 29-10-2018.

Thân nhân các nạn nhân đã được cảnh báo coi chừng tin tức giả trên mạng. Đã xuất hiện trên Twitter ảnh một phần thân của một chiếc máy bay Lion Air nằm dưới biển và chú thích là của JT610. Thật ra, đó là của chiếc JT904 rơi xuống biển năm 2013 khi đáp trượt khỏi sân bay ở đảo Bali và vụ đó tất cả đều được giải cứu an toàn.

Novie Riyanto, Giám đốc AirNav Indonesia, cho biết trong cuộc họp báo tại sân bay Soekarno-Hatta International Airport (Jakarta) rằng: Phi công JT610 đã yêu cầu được quay trở lại sân bay chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta. “Nhân viên kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay quay lại, và điều đó có ghi âm lại.”

Nơi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Lion Air rơi cách bờ biển khoảng 15km (9 mile) và sâu dưới nước 30-35 mét.

Năm 2007, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã cấm các máy bay của Lion Air bay vào không phận của mình sau khi xảy ra một loạt sự cố về an toàn hàng không và quản lý hàng không. Mãi tới tháng 8-2016, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới dỡ bỏ lệnh cấm này. Năm 2016, châu Âu cũng đã cho phép Lion Air và các hãng hàng không Indonesia khác được bay vào không phận Châu Âu. Một người phát ngôn nói rằng Ủy ban Châu Âu (EC) chưa có kế hoạch ngay lập tức làm mới lại lệnh cấm bay đối với Lion Air. Trong khi đó, Chính phủ Úc khuyến cáo cán bộ và các nhà thầu của Úc không bay bằng Lion Air cho tới khi nào có kết quả điều tra về tai nạn ngày 29-10-2018 với chuyến bay JT610.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.