Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Đã tìm được hộp đen của máy bay JT610

VỤ TAI NẠN MÁY BAY LION AIR JT610 Ở INDONESIA

Sáng 1-11-2018, các người nhái trong lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia tham gia những nỗ lực tìm cứu sau tai nạn máy bay thảm khốc sáng sớm 29-10-2018 tại Biển Java đã tìm thấy và thu hồi được chiếc hộp đen (black box) chứa các dữ liệu của chuyến bay Lion Air JT610.

Ngày hôm qua, Hadi Tjahjanto, một tư lệnh cao cấp của quân đội Indonesia, nói với báo giới rằng: Lực lượng tìm cứu đã dùng công nghệ sonar tìm được vị trí phần thân máy bay đang chìm sâu 30-40 mét (100-130 feet) dưới đáy biển.

Người nhái Hendra trên một tàu cứu hộ nói với các phóng viên rằng chiếc hộp đen bị vùi trong bùn và các mảnh máy bay và hành lý dưới đáy biển. “Chúng tôi đã đào và lấy được chiếc hộp đen đó.”

Đây là chiếc hộp đen sơn màu cam sáng ghi dữ liệu chuyến bay (flight data recorder). Việc phân tích nó sẽ giúp các chuyên gia giải thích nguyên nhân chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mới đóng trong năm 2018 và được tiếp nhận hồi tháng 8-2018 và mới bay có 800 giờ đã lâm nạn.

Lực lượng tìm cứu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai ghi lại các cuộc nói chuyện trong buồng lái (cockpit voice recorder – CVR) để biết các phi công đã trao đổi với nhau những gì trước khi lâm nạn.

Haryo Satmiko, Phó Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (KNKT) Indonesia cho đài truyền hình Mỹ CNN biết rằng phải mất 2 tới 3 tuần để đọc dữ liệu từ chiếc hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay, rồi mất thêm 2 tới 3 tháng nữa để phân tích chúng. Ông cũng xác nhận rằng lực lượng tìm cứu đã tìm thấy một số phần của thân chiếc máy bay lâm nạn.

Chuyến bay JT610 của hãng Lion Air – một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 hai động cơ – đã cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Jakarta lúc 6g20 sáng 29-10-2018 để bay chuyến thường lệ đi thành phố vùng mỏ Pangkal Pinang, dự kiến bay trong 1 giờ. Nhưng chỉ 13 phút sau, máy bay đã mất tín hiệu. Có 189 người trên máy bay, gồm 181 hành khách (có 1 trẻ em và 2 bé sơ sinh) và 8 nhân viên đội bay (2 phi công và 6 tiếp viên). Toàn bộ không một ai sống sót. Không ít người chỉ còn những phần cơ thể. Cho tới ngày 1-11, bốn ngày sau tai nạn, có 49 chiéc túi đựng thi thể và các bộ phận cơ thể nạn nhân tìm được đã được chuyển về bệnh viện cảnh sát tại Jakarta để các chuyên gia tiến hành nhận dạng.

Tới bây giờ thì niềm hy vọng tìm được người sống sót đã tan biến. Người ta chỉ còn biết cố gắng để tìm được càng nhiều các tốt thi thể các nạn nhân. Và tiếp đó là quy trình giải quyết hậu quả cho các thân nhân.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

Người nhái Hải quân Indonesia đang bỏ chiếc hộp đen vớt được dưới đáy biển vào một chiếc hộp nhựa. (An Indonesian Navy diver (bottom L) holds a recovered “black box” under water before putting it into a plastic container (R) after its discovery during search operations for the ill-fated Lion Air flight JT 610 at sea, north of Karawang in West Java on November 1, 2018. – One black box from the crashed Lion Air jet has been recovered, the head of Indonesia’s National Transportation Safety Committee said on November 1, which could be critical to establishing why the brand new plane fell out of the sky. (Photo by ADEK BERRY / AFP) (Photo credit should read ADEK BERRY/AFP/Getty Images)

Một phần của chiếc hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay.

Người thân của những nạn nhân đang tìm kiếm các vật dụng của người thân được vớt lên từ hiện trường máy bay rơi. (JAKARTA, INDONESIA – OCTOBER 31: Families of the victims of Lion Air flight JT-610, visit an operations centre to look for personal items of their relatives, at the Tanjung Priok port on October 31, 2018 in Jakarta, Indonesia. Rescuers have recovered bodies, body parts, and personal items in the wreckage, with all 189 passengers and crew feared dead. Lion Air Flight JT 610, travelling from Jakarta to Pangkal Pinang crashed in the Java sea on Monday morning shortly after takeoff. (Photo by Ulet Ifansasti/Getty Images)

Một nữ cảnh sát đang sắp xếp lại những chiéc giày vớt được từ hiện trường máy bay rơi. (A policewoman displays shoes, recovered during search operations, from passengers onboard the ill-fated Lion Air flight JT 610 in Jakarta on October 31, 2018. – The smashed fuselage of a crashed Indonesian Lion Air jetliner may have been found, a top military commander said on October 31, as Jakarta ordered the removal of the budget carrier’s technical director and staff who cleared the doomed flight for take-off. (Photo by ADEK BERRY / AFP) (Photo credit should read ADEK BERRY/AFP/Getty Images)

Một cghiếc túi đựng thi thể nạn nhân đang được chuyển từ xe cứu thương vào bệnh viện ở Jakarta. (Officials carry a body bag off an ambulance to be identified by Indonesian Disaster Victim Identification (DVI) officer at Bhayangkara R. Said Sukanto hospital in Jakarta, Indonesia, October 30, 2018. REUTERS/Willy Kurniawan)

Một chiếc túi đựng thi thể nạn nhân tìm được đang được đưa lên xe cứu thương tại cảng Tanjung Priok. ( JAKARTA, INDONESIA – OCTOBER 29 : Members of a rescue team bring body victims wreckage ashore at the port in Tanjung Priok, North Jakarta, Indonesia on October 29, 2018, after they were recovered from the sea where Lion Air flight JT 610 crashed off the north coast earlier in the day. – A brand new Indonesian Lion Air plane carrying 189 passengers and crew crashed into the sea on October 29, officials said, moments after it had asked to be allowed to return to Jakarta. (Photo credit should read Jepayona Delita / Barcroft Media via Getty Images)